Lào sắp gia nhập đường sắt xuyên Á của Trung Quốc

(Tin tức 24h) - Theo kế hoạch, tuyến đường sắt của Lào sẽ được nối với tuyến đường sắt của Thái Lan, trở thành một phần trong tuyến đường sắt xuyên Á của Trung Quốc.

Giới chức tại các tỉnh thuộc Bắc Lào vừa được yêu cầu tăng cường chuẩn bị cho dự án đường sắt cao tốc trị giá 7 tỷ USD nối thủ đô Vientiane với thành phố Côn Minh (thủ phủ tỉnh Vân Nam) của Trung Quốc.

Theo đó, phát biểu tại một cuộc họp cuối tuần qua tại tỉnh Luang Namtha với sự tham dự của các quan chức cấp cao đến từ thủ đô Vientiane và các tỉnh phía Bắc, Phó Thủ tướng Lào Somsavat Lengsavad đã yêu cầu giới chức có liên quan tại các tỉnh Bắc Lào có tuyến đường sắt đi qua phải nhanh chóng hoàn tất việc cắm mốc giới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai dự án khi Chính phủ Lào và Chính phủ Trung Quốc đạt được thỏa thuận xây dựng tuyến đường sắt cao tốc này.

Trung Quốc mong muốn tăng cường ảnh hưởng tại khu vực Đông Nam Á.
Trung Quốc mong muốn tăng cường ảnh hưởng tại khu vực Đông Nam Á khi xây đường sắt xuyên Á. Ảnh minh hoạ

Chính phủ Lào tin rằng tuyến đường sắt dài 417 km này sẽ giúp Lào hội nhập tốt hơn với khu vực và thế giới, thu hút đầu tư, thương mại và du lịch vào nước này. Ngoài ra nó cũng giúp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa của nước này tới các thị trường thế giới, đồng thời khuyến khích người dân sản xuất thêm nhiều hàng hóa để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Việc Chính phủ Thái Lan mới đây phê chuẩn dự án đường sắt cao tốc trị giá 23 tỷ USD nối Map Ta Phut, Đông Nam Bangkok với tỉnh Nong Khai, giáp với thủ đô Vientiane của Lào được các quan chức chính phủ của đất nước “Triệu Voi” coi là tín hiệu tốt để hiện thực hóa tuyến đường sắt nối thủ đô Vientiane với Côn Minh.

Tuyến đường sắt kết nối khu vực có tên là tuyến đường sắt Côn Minh - Singapore, kết nối tỉnh Vân Nam, Trung Quốc với Việt Nam, Lào, Thái Lan và Singapore. Hầu hết các quốc gia mà tuyến đường sắt này đi qua đều háo hức thương mại sẽ tăng trưởng nhờ tuyến đường này nhưng dư luận quốc tế cho rằng, động lực chính của việc xây dựng đường sắt chính là Trung Quốc mong muốn tăng cường ảnh hưởng tại khu vực Đông Nam Á.

Tờ Doanh nhân Sài Gòn từng dẫn nhận định của The Economist nói rằng, trong một khu vực đang có khuynh hướng nghiêng về phía Mỹ, Trung Quốc muốn lôi kéo các nước láng giềng vào vòng ảnh hưởng kinh tế của mình.

Báo này dẫn lời giáo sư Evgeni Kanaev, Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế (Viện Hàn lâm Khoa học Nga) nhận xét về "bẫy chiến lược" của Trung Quốc:

“Trung Quốc đang tích cực bỏ vốn đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của các nước Đông Nam Á. Nhưng sẽ có thể thành một cái bẫy chiến lược đối với các quốc gia Đông Nam Á là chuyện Trung Quốc sẽ ràng buộc các quốc gia này vào các tỉnh Vân Nam và khu vực tự trị Choang - Quảng Tây”.

Tỉnh Vân Nam đảm nhận vai trò chính trong chiến lược thiết lập “bàn đạp Trung Quốc” tại khu vực. Sau khi hình thành các hành lang giao thông và cơ sở hạ tầng khác, sẽ phát huy tác dụng khiến sự hiệp lực hội nhập của các nước Đông Nam Á xoay theo quỹ đạo kinh tế của Trung Quốc. Mặt khác, khu tự trị Choang - Quảng Tây chiếm vị trí quan trọng trong chiến lược “một trục hai cánh”.

Trục là hành lang kinh tế từ thành phố Nam Ninh đến Việt Nam, Lào và Thái Lan, còn cánh là khu vực hợp tác kinh tế Vịnh Bắc bộ và khu vực Tiểu vùng Mê Kông rộng lớn. 

An Nhiên (Tổng hợp)

Thứ Hai, 16/03/2015 10:20

Sự Kiện