Chủ đầu tư cao tốc Hà Nội-Hải Phòng cầu cứu

(Doanh nghiệp) - Cho rằng, tình hình tài chính khó khăn, không bố trí được khoản vốn 300 triệu USD, VIDIFI gửi kiến nghị cầu cứu Thủ tướng.

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa gửi kiến nghị tới Thủ tướng, với mong muốn sớm tìm ra phương án tái cơ cấu các khoản vay nước ngoài của dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Chu dau tu cao toc Ha Noi-Hai Phong cau cuu
Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có vốn đầu tư 45.500 tỷ đồng.

Trong văn bản kiến nghị, VIDIFI cho biết, tổng các khoản vay nước ngoài của dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là 300 triệu USD, bao gồm 200 triệu USD từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc, 100 triệu USD từ Ngân hàng Tái thiết Đức.

Liên quan đến khoản vay này, Bộ Tài chính đã đồng ý cho VIDIFI chịu trách nhiệm trả nợ lãi, việc trả nợ gốc được bố trí bằng vốn ngân sách đầu tư công trung hạn phân bổ về Bộ GTVT.

Tuy nhiên, ngày 13/1/2017, Bộ KH-ĐT không thống nhất với phương án của Bộ Tài chính với lý do: nhiều cơ quan chủ quan trong đó có Bộ Giao thông vận tải hiện đang gặp khó khăn trong cân đối kế hoạch vốn nước ngoài… nên không đưa các hợp phần thực hiện bằng vốn vay của VIDIFI vào kế hoạch đầu tư công gia đoạn trung hạn được.

Do vậy hiện nay, thủ tục tái cơ cấu đối với khoản vay nước ngoài 300 triệu USD của dự án vẫn chưa được thực hiện.

Trước ý kiến trên, VIDIFI  cho rằng, nếu phần hỗ trợ của Nhà nước đối với dự án không được bố trí vào kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020 sẽ gây khó khăn rất lớn cho vấn đề tài chính, thậm chí phá vỡ phương án tài chính dự án.

Cùng theo nhà đầu tư này, dự án đã có các nhóm nhà đầu tư nước ngoài từ Ấn Độ, công ty tư vấn đầu tư từ Úc quan tâm, xúc tiến chuyển nhượng dự án. Tuy nhiên, nếu các hỗ trợ của Nhà nước không được thực hiện sẽ không chỉ ảnh hưởng đến dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng mà còn ảnh hưởng đến việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực hạ tầng nhà nước đang khuyến khích.

Cao tốc Hải Phòng-Hà Nội giảm năm thu phí: Có chuyện lạ

Kiểm toán nhà nước điểm huyệt

Liên quan tới dự án trên, mới đây, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra hàng loạt những tồn tại, hạn chế trong hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư của dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Cụ thể, KTNN cho biết, tiến độ thực hiện nhiều gói thầu bị chậm so với tiến độ cam kết trong hợp đồng, dẫn đến phải gia hạn bổ sung thời gian thực hiện từ 0,7 tháng đến 45 tháng.

Theo cơ quan kiểm toán, trách nhiệm về những yếu kém trên thuộc chủ đầu tư là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), các đơn vị thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của các địa phương có dự án đi qua. Các nguyên nhân chậm tiến độ các gói thầu đã được VIDIFI, tư vấn giám sát, các nhà thầu xác định làm căn cứ ký kết phụ lục bổ sung gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng.

KTNN cho biết, phương án tài chính của dự án được lập năm 2008, nhưng đến năm 2014, do tổng mức đầu tư và một số chỉ tiêu làm cơ sở lập phương án tài chính thay đổi so với ban đầu nên VIDIFI đã lập phương án tài chính điều chỉnh, Viện Kinh tế - Bộ Xây dựng đã thẩm tra, Bộ GTVT thẩm định.

Qua kiểm toán, KTNN đánh giá, phương án tài chính được lập dựa trên cơ sở tính toán, dự báo. Một số nguồn thu, hỗ trợ thực tế chưa có, do đó chưa đủ cơ sở để đảm bảo khả năng hoàn vốn, phát huy hiệu quả.

Phương án tài chính xác định nợ gốc phải trả chưa chính xác theo giá trị thực tế được đối chiếu giữa VDB và VIDIFI. Thực tế nợ gốc tại thời điểm 31/12/2015 là 27.558 tỷ đồng nhưng trên phương án tài chính xác định là 32.123 tỷ đồng.

Phương án tài chính cũng chưa có ý kiến thẩm định của Bộ GTVT sau khi cập nhật, điều chỉnh một số chỉ tiêu như: Tổng mức đầu tư điều chỉnh từ 45.487 tỷ đồng thành 44.818; chi phí hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng tái định cư tăng 370 tỷ đồng; lãi vay VND trong thời gian vận hành giảm từ 11%/năm xuống 10%/năm từ 1/7/2016.

Sau khi điều chỉnh một số thông số đầu vào của phương án tài chính theo số liệu kiểm toán tại thời điểm 30/9/2016, thời gian hoàn vốn của dự án là 28 năm 8 tháng 27 ngày (giảm 1 năm 3 tháng 3 ngày so với phương án tài chính điều chỉnh của dự án đang trình Bộ GTVT thẩm định).

Với kết quả kiểm toán trên, Kiểm toán Nhà nước đề nghị VIFIDI phải có nghĩa vụ đôn đốc, thu hồi về nguồn dự án số tiền 357 tỷ đồng đã tạm ứng cho một số đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai dự án.

 Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng được ghi nhận là làm ăn thua lỗ.

Cụ thể, trong năm 2016, VIDIFI đạt doanh thu thuần 1.430 tỷ đồng, tăng nhiều lần so với mức 121 tỷ đồng của năm 2015. Như vậy, tính trung bình mỗi ngày VIDIFI thu về gần 4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do chi phí vận hành, lãi vay cũng như khấu hao dẫn đến VIDIFI lỗ 1.756 tỷ đồng. Tính bình quân, mỗi ngày chủ đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thua lỗ gần 5 tỷ đồng.

An An (tổng hợp)

Thứ Hai, 08/05/2017 13:52

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện