Thanh sắt 10m tuyến đường sắt trên cao rơi tự do

(Tin tức thời sự) - Một thanh sắt dài chừng 10m bất ngờ bị tuột cáp và rơi xuống đường tại công trường tuyến đường sắt trên cao Nhổn – Ga Hà Nội.

Vụ việc trên xảy ra vào khoảng 18h30 chiều ngày 10/5, tại công trường thuộc Dự án đường sắt trên cao tuyến Nhổn – ga Hà Nội. Đoạn gần với số nhà 256, đường Hồ Tùng Mậu (Nam Từ Liêm – Hà Nội).

Một số nhân chứng cho biết, vào thời điểm trên công nhân của công trường trên đang vận hành máy cẩu để đưa thanh sắt dài hơn 10m, nặng hàng tấn, có hình chữ U với độ dày khoảng 10cm phục vụ công việc thi công.

Khi máy cẩu đã đưa thanh sắt này lên khá cao so với mặt đất thì bất ngờ thanh sắt tuột khỏi sợi cáp rơi xuống lòng đường lưu thông của các phương tiện.

Nhà thầu Trung Quốc, Hàn Quốc bị chê thẳng

Theo anh Nguyễn Thành Công một người chứng kiến sự việc, lúc thanh sắt rơi xuống có hai chiếc xe máy đi ngay gần đó và may mắn thoát nạn.

"Lúc đó tôi đang đứng chờ bạn thì nhìn thấy chiếc cần cẩu đưa thanh sắt lên và bất ngờ dây cáp tuột làm thanh sắt này rơi xuống đường", anh Công cho biết thêm.

Ngay sau khi xảy ra sự việc các công nhân đã nhanh chóng dùng cần cẩu khắc phục đưa thanh sắt vào bên trong. Được biết, đây là loại cọc cừ larsen có chiều dài hơn 10m, được sử dụng trong xây dựng bờ kè, cầu đường, cấp thoát nước, hầm các công trình nhà cao tầng.

Thời điểm thanh sắt rơi có nhiều người dân lưu thông trên đường

Thời điểm thanh sắt rơi có nhiều người dân lưu thông trên đường

Chứng kiến sự việc, anh Phạm Văn Hưởng, bảo vệ một tòa nhà cho biết, thời điểm xảy ra sự cố, cần cẩu thi công Dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn – ga Hà Nội nhấc bổng thanh dầm chữ U lên không trung. Thanh dầm đang đà xoay ngang đường, một đầu dây cáp bất ngờ tuột. Thanh dầm rơi tự do, một đầu cắm xuống đường, đầu còn lại gác trên rào tôn.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, các công nhân đã nhanh chóng dùng cần cẩu khắc phục đưa thanh sắt vào bên trong.

Được biết, đây là loại cọc cừ larsen có chiều dài hơn 10m được sử dụng trong xây dựng bờ kè, cầu đường, cấp thoát nước, hầm các công trình nhà cao tầng.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội là dự án đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn Hà Nội.

Tuyến đường sắt này có chiều dài 12,5 km với 9,6 km đi trên cao và 2,9 km đi ngầm, có 11 ga trên cao, 4 ga dưới ngầm. Tàu sẽ lưu thông trên tuyến đường này với tốc độ 80 km/h, tàu có chiều dài từ 19 đến 20m.

Ba nhà thầu dự án này gồm Tổng công ty xây dựng Hà Nội (Hancorp),  Posco E&C (Hàn Quốc) và Daelim (Hàn Quốc).

Điều đáng nói, ngày 5/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường vừa ký quyết định việc công bố kết quả thực hiện của 515 Nhà thầu xây lắp năm 2014. Theo danh sách này, có 43 nhà thầu có kết quả "chưa đáp ứng yêu cầu" về sửa chữa sai phạm trên số công trình bị kiểm tra.

Trong đó, các công ty Hàn Quốc khá nhiều, gồm Keangnam, Posco thi công đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai; Công ty xây dựng Hanshin (Hàn Quốc) thi công đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây chưa đáp ứng được các yêu cầu trong quá trình thi công dự án.

Trước đó không lâu, Tập đoàn thép khổng lồ POSCO (Hàn Quốc) một trong 3 nhà thầu thực hiện tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, đã “dính” vào nghi án tạo quỹ đen trái phép tại dự án cao tốc Việt Nam giai đoạn 2009-2012.

Một số lãnh đạo POSCO điều hành các đơn vị thi công xây dựng các dự án tại Đông Nam Á bị cáo buộc đã lập một quỹ đen lên đến 10 tỉ won (gần 199 tỉ đồng) bằng cách thông đồng với các nhà thầu phụ ở địa phương để thổi phồng các chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam giai đoạn 2009 đến 2012.

Đường sắt: Tổng thầu Trung Quốc thất hứa với Bộ trưởng Thăng

Các chi nhánh ở nước ngoài của Heungwoo Industrial, gồm: Heungwoo Vina và Yongha Vina, là nhà cung cấp vật liệu cho dự án đường cao tốc ở Việt Nam cũng bị tình nghi đã đóng góp vào quỹ đen này.

POSCO cho biết quỹ đen chính là tiền “lại quả” cho các nhà thầu ở Việt Nam. POSCO đã sớm phát hiện ra nhờ công tác tự kiểm tra nội bộ và tiến hành kỷ luật những người liên quan.

POSCO là nhà thầu Hàn Quốc tham gia các dự án đường cao tốc tại Việt Nam. Đối tác của đơn vị này là Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Các dự án mà POSCO tham gia là dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai… Ở cả hai dự án này nhà thầu POSCO đều dính đến các sai phạm và triển khai chậm tiến độ do năng lực kém.

Thái Linh (Tổng hợp)

Thứ Hai, 11/05/2015 10:06

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện