Hơn 200 tỷ một km đường bộ cao tốc Bắc-Nam: ĐBQH lo

(Tin tức thời sự) - Với dự án có tổng mức đầu tư lớn như đường bộ Bắc Nam cần phải được trình lên Quốc hội để xem xét, quyết định.

Phải trình Quốc hội

Bộ GTVT vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau, với tổng mức đầu tư toàn dự án là hơn 314.100 tỷ đồng, suất đầu tư cho 1 km khoảng 228 tỷ đồng.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 9/3, ĐBQH Bùi Văn Xuyền - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình cho biết: "Việc quyết định dự án đường bộ cao tốc với tổng mức đầu tư lớn như vậy, chắc chắn sẽ dựa theo quy định của Luật đầu tư, cụ thể là phải do Quốc hội xem xét và quyết định, nếu thông qua mới được thực hiện.

Còn bây giờ Bộ GTVT chỉ trình Chính phủ về dự án nghiên cứu tiền khả thi, còn có làm hay không thì phải nghe Bộ GTVT thuyết minh, báo cáo các nội dung vấn đề liên quan.

Tuy nhiên, hiện nay việc siết chặt quản lý đầu tư, Chính phủ đang thực hiện, Quốc hội đang chỉ đạo theo tinh thần Luật đầu tư công để đảm bảo giảm nợ công, nâng cao hiệu quả đầu tư, trong đó có xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ công nghiệp hóa - hiện đại hóa phát triển đất nước, theo đúng lộ trình nghị quyết đại hội đã đề ra.

Hon 200 ty mot km duong bo cao toc Bac-Nam: DBQH lo

Đường bộ cao tốc Bắc Nam có suất đầu tư 228 tỷ đồng/km

Cùng với đó, phải tính toán xem nên làm đường sắt, đường bộ hay cảng hàng không, chắc chắn phải tính toán đầy đủ các phương án, chọn phương án tối ưu nhất".

Dự án làm đường bộ cao tốc Bắc Nam, theo ông Xuyền, Bộ GTVT đã đưa ra nhiều, nhưng quan điểm cá nhân của ông thì hiện nay chúng ta đã và đang đầu tư xây dựng khá nhiều đường bộ. Giờ tiếp tục đề xuất đầu tư cho đường bộ trong khi các hình thức vận tải khác như đường sắt hiện nay đang quá trì trệ, lạc hậu; đường biển, đường sông hiện nay cũng không cân đối, cũng không hợp lý.

"Nhất là trong khi điều kiện đất đai, kể cả kinh phí, các nội dung liên quan đầu tư cho đường bộ còn đang có nhiều vấn đề, nên cần phải tính toán, xem xét kỹ lưỡng. Dự án này, theo tôi phải đưa ra Quốc hội, bàn bạc, tính toán rất thận trọng việc này, chứ không thể thấy đề xuất đường to là làm" - vị ĐBQH thẳng thắn.

Bên cạnh đó, theo ông Xuyền, nếu đưa Quốc hội thì phải xem xét, tính toán rất kỹ, không dễ dàng gì Quốc hội thông qua dự án này. Bởi lẽ, hiện nay tồn tại 4-5 tuyến đường trên trục Bắc Nam, tất nhiên đầu tư cho cơ sở hạ tầng là cần thiết, phục vụ cho việc phát triển đất nước trong giai đoạn tới nhưng tinh tế là phải biết ưu tiên hạng mục nào trước.

Ví dụ như hiện nay cần thiết củng cố đường sắt, khai thác được tối đa công suất. Còn đường hàng không hiện khai thác rất tốt, nhưng việc các sân bay quốc tế quá tải cũng nghiêm trọng, cảng hàng không Long Thành đã thông qua, mức đầu tư xây dựng cũng lớn.

Theo vị ĐBQH, cần phải xem xét nên ưu tiên đường sắt, đường bộ, đường biển, Quốc hội phải tính toán kỹ, chứ không phải đầu tư tràn lan theo ý tưởng một Bộ ngành hay cá nhân nào đó. Đăc biệt, phải cân đối để làm sao vừa đảm bảo an toàn nợ công quốc gia, vừa phải có đầu tư lâu dài, phát triển đất nước.

Những yếu tố bất cập

Phân tích vấn đề ở góc độ khác, ông Xuyền thông tin: "Hiện nay đường sắt vô cùng yếu kém, tai nạn nhiều, hàng trăm năm chưa được đầu tư, mà vận tải đường sắt là vận tải mang lại hiệu quả cao, giá thành vận chuyển rẻ hơn so với các loại hình khác.

Vận tải đường biển hiện nay đầu tư lớn, nhưng thất thoát cũng nhiều, chưa củng cố lại được tập đoàn về hàng hải.

Đường hồ Chí Minh hiện nay chưa có người đi, chưa khai thác hết, dù được đầu tư hơn 100 nghìn tỷ đồng.

QL1 nói là quá tải thì chưa phải, nếu củng cố tốt đường sắt thì sẽ giảm tải được cho đường bộ. Đó là những vấn đề được đặt ra, tất nhiên cơ quan chuyên môn sẽ có báo cáo đầy đủ, đánh giá các yếu tố từ đó Quốc hội sẽ đặt lên bàn các vấn đề liên quan xem có quyết định được xây dựng hay không, kể cả vấn đề nợ công, vấn đề đầu tư vay ở đâu.

Tiền đầu tư hiện nay không phải dễ, cách thức đầu tư BOT, BT chuyển giao, khai thác hiện nay như nào, thực tế là nhiều vấn đề lan man".

Theo vị ĐBQH trên, cần làm rõ, tiền ở đâu để làm, ai vay, nếu vay thì ai trả, đầu tư BOT, BT thì chủ đầu tư là ai, thu phí trong bao nhiêu năm. Tất nhiên các nhà hoạch định chính sách về chiến lược phát triển GTVT phải đặt ra việc này, có lập luận của họ, quyết định là cơ quan có thẩm quyền.

Một yếu tố quan trọng khác đó là suất đầu tư, với mức được nhiều tờ báo đưa ra là 228 tỷ đồng/km, theo ông Xuyền đó cũng là mức cao. Các ĐBQH khóa 13 đã từng nói nhiều về suất đầu tư các tuyến đường cao tốc của Việt Nam so sánh với thế giới nó cũng chênh lệch, ở mức cao.

Do vậy rõ ràng hiện nay cần gây dựng định mức, mỗi địa hình, mỗi nơi làm có chi phí khác nhau, nhưng phải ở mức chấp nhận được chứ không thể gấp đôi, gấp ba.

"Phải chấm dứt ngay chuyện mập mờ trong công khai suất đầu tư, phải công khai minh bạch, cơ quan nào là cơ quan kiểm toán, trách nhiệm, kiểm toán độc lập, kiểm toán chéo, kiểm toán lại. Về Luật pháp đã có quy định rõ ràng, suất đầu tư cao hay thấp nhưng cơ quan chức năng chưa có câu trả lời", ông Xuyền chỉ rõ.

Thứ Sáu, 10/03/2017 13:20

Sự Kiện