Đường sắt đội vốn, chờ vay Trung Quốc: Xử thế nào?

(Tin tức thời sự) - "Đã là hợp đồng kinh tế thì không còn là mệnh lệnh hành chính, nên phải xử theo Luật kinh tế hoặc đưa ra tòa án để xử lý".

Đừng chỉ quy lỗi cho Tổng thầu

TS Phạm Sỹ Liêm trao đổi thẳng thắn với Đất Việt, ngày 22/4, trước câu chuyện năng lực của nhà thầu Trung Quốc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Ông nói: "Thứ nhất, năng lực đánh giá tài chính của dự án quá kém. Tại sao lại chậm tiến độ như vậy, chưa nói đến việc còn xảy ra tai nạn.  Bên cạnh đó, Bộ GTVT đôn đốc Tổng thầu phải ký hợp đồng với nhà thầu phụ VN, nhưng tại sao thầu phụ lại không ký, trong khi nhu cầu của họ là có thật. Tôi tin chắc rằng là do tổng thầu đưa mức tiền quá thấp nên nhà thầu phụ cũng không muốn làm.

Đường sắt đội vốn, chờ vay Trung Quốc: Lỗi từ phía VN?

Tại sao lại đưa ra giá tiền thấp, đó là vì, lúc trúng thầu Tổng thầu đã bỏ thầu với giá thấp, khi tiến hành làm mới vỡ lẽ. Tiến hành chia các phần ra chia cho nhà thầu phụ, nhưng trả giá thấp nên họ không hợp tác.

Thứ hai, vay vốn ODA ở đâu cũng vậy, tất nhiên phải phụ thuộc một số điều kiện, nhưng mình vẫn có quyền lựa chọn công nghệ, chứ không phải họ bắt như thế nào thì mình phải làm như vậy".

Bên cạnh đó, theo ông Liêm, quy trình để tiến hành dự án cần phải trải qua nhiều bước trung gian như: Giai đoạn tiền khả thi; giai đoạn khả thi; giai đoan duyệt và cuối cùng mới đi vào thi công dự án. Qua nhiều bước trung gian như vậy mà lại để lọt “con cá lớn” như thế này thì đúng là có vấn đề.

Tại sao chúng ta lại chấp nhận, nếu trình độ kém không thể kiểm duyệt thì phải thuê nhà tư vấn khác đánh giá dự án có đúng hay không. Còn nếu đã đảm nhận quản lý thì phải làm chặt chẽ, phải có trình độ chuyên nghiệp. Tất cả là do chủ đầu tư không có trình độ chuyên nghiệp, năng lực chuyên môn kém, thiết nghĩ sao không ai bắt lỗi của chủ đầu tư, BQL.

Ông Liêm khẳng định, đừng chỉ có quy lỗi của Tổng thầu, mà phải nhìn nhận lỗi của cả hai bên, trong đó VN có một phần. Đặc biệt, là do các hợp đồng còn kẽ hở, không chặt chẽ, ràng buộc, cho nên việc đội giá, kéo dài thời hạn là đương nhiên, là tất yếu. Đáng lẽ, phải gắn trách nhiệm người chủ thầu vào đó, chịu trách nhiệm hoàn toàn về chất lượng, thời gian và giá cả, tất nhiên cả về an toàn giao thông.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

Thậm chí, nếu như theo lý giải từ phía đại diện của Bộ GTVT, việc đội vốn là do chậm tiến độ thì chứng tỏ năng lực quản lý của Ban quản lý dự án rất yếu kém. Trong khi phía Ban quản lý có cả một đội tư vấn thiết kế, không hiểu bộ phận này làm gì mà không dự trù, tính toán thiết kế cẩn thận để xảy ra sai số lớn như vậy.

"Xem tiếp phần 2"

Thứ Hai, 27/04/2015 13:48

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện