Đường bộ cao tốc Bắc-Nam: Tìm 55.000 tỷ từ trái phiếu

(Tin tức thời sự) - Thủ tướng đồng ý phương án Nhà nước hỗ trợ 55 ngàn tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Đó là một trong những nội dung tại văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam vừa được Văn phòng Chính phủ ban hành.

Thông báo kết luận nêu rõ, Bộ GTVT đã rất khẩn trương chuẩn bị các phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Với mục tiêu đến năm 2020 nước ta có khoảng 2.000 km đường bộ cao tốc như Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 khóa XI đã đề ra, Chính phủ quyết tâm thực hiện đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP, với tinh thần quyết liệt, minh bạch, không tham nhũng, lãng phí, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Thủ tướng giao Bộ GTVT rà soát, nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 theo hướng điều chỉnh quy mô quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam thành 6 - 10 làn xe cho phù hợp với tình hình phát triển thực tế của đất nước; thực hiện cắm mốc lộ giới để quản lý quỹ đất theo quy hoạch.

Duong bo cao toc Bac-Nam: Tim 55.000 ty tu trai phieu

Nhà nước hỗ trợ 55 ngàn tỉ đồng làm cao tốc Bắc - Nam 

Về phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thực hiện giải phóng mặt bằng toàn tuyến các đoạn sẽ được tiếp tục đầu tư trong giai đoạn 2016-2020 và sau năm 2020 theo quy mô Quy hoạch đã được phê duyệt.

Thủ tướng đồng ý phương án Nhà nước hỗ trợ 55.000 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020 để thực hiện các dự án; giao Bộ GTVT lập lại Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Thủ tướng.

Thủ tướng đồng ý chỉ định thầu tư vấn lập dự án và tư vấn thiết kế theo quy định; Bộ GTVT tổng hợp vào cơ chế, chính sách đầu tư chung để báo cáo Bộ Chính trị, Quốc hội.

Việc lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu cạnh tranh, trên cơ sở thiết kế kỹ thuật được duyệt.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT được giao chỉ đạo Tư vấn chủ động lập các dự án đầu tư thành phần để triển khai xây dựng ngay sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư toàn tuyến.

Đồng thời chủ trì, phối hợp với các Bộ KH-ĐT, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xây dựng cơ chế, chính sách đầu tư dự án, trên tinh thần chặt chẽ, tuân thủ pháp luật, nhưng cần tạo động lực thu hút đầu tư, trình Chính phủ quyết định; đưa vào nội dung tờ trình Quốc hội xin quyết định chủ trương đầu tư đối với các cơ chế vượt thẩm quyền của Chính phủ.

Giao Bộ KH-ĐT khẩn trương trình Thủ tướng thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định dự án theo đúng quy định.

Trước đó, đầu tháng 3, trong tờ trình trình Chỉnh phủ về thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam, Bộ GTVT đã đưa ra ba phương án đầu tư xây dựng. Với dự kiến dài 1.372 km, đi qua 16 tỉnh, tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 314.100 tỉ đồng, trung bình 228 tỷ/km..

Trong ba phương án trên Bộ GTVT kiến nghị đầu tư theo phương án 1, là nhà nước hỗ trợ khoảng 41.414 tỉ đồng: Đầu tư với chiều dài khoảng 467km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vinh (Nghệ An); đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng) theo hình thức BT; đoạn Phan Thiết (Bình Thuận) - Dầu Giây (Đồng Nai).

Theo phương án trên dự án sẽ chia làm 3 giai đoạn, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 69.123 tỉ đồng. Riêng về số vốn đầu tư còn lại, Bộ GTVT thiên về mô hình đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Đặc biệt, để hạn chế những rủi ro cho các nhà đầu tư, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ nghiên cứu thành lập Quỹ Bảo hiểm rủi ro cho những dự án có khả năng rủi ro, quỹ này cơ bản được trích ra từ tổng mức đầu tư của dự án đó.

Từng đưa ra quan điểm về dự án trên, TS Phạm Sang cho rằng, với đường cao tốc Việt Nam, con số 228 tỷ cho 1km đường 4 làn xe, có vẻ khá cao so với thế giới vì tiêu chuẩn, chất lượng và tuổi thọ các đường cao tốc đã làm kém xa so với thế giới.

Các con số “dư” về tổng mức đầu tư của một số dự án BOT mà Kiểm toán Nhà nước vừa đưa ra, theo tôi mới là bề nổi của tảng băng chìm, chỉ phát hiện các sai lệch định mức đơn giá tông thường và ăn gian khối lượng công việc quá lộ liễu của nhà đầu tư.

"Nếu tính đúng, con số này có lẽ chỉ ở mức 150 tỷ đồng cho 1km đường cao tốc VN, theo cách đang thi công xây dựng và quản lý chất lượng hiện nay", ông Sanh nhấn mạnh.

Sơn Ca

Thứ Năm, 06/04/2017 17:04

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện