Bán quyền khai thác cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình 9.171 tỉ

(Tin tức thời sự) - Cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình có thể được VEC nhượng quyền khai thác với giá 9.171 tỷ đồng.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có tờ trình đề án nhượng quyền khai thác (O&M) dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên Bộ GTVT.

Ban quyen khai thac cao toc Cau Gie-Ninh Binh 9.171 ti
Trạm thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Giá trị nhượng quyền được tính toán dựa trên cơ sở thu nhập ròng hàng năm trong tương lai của tuyến đường cao tốc với các thông số đầu vào gồm: Doanh thu, chi phí vận hành, chi phí bảo dưỡng thường xuyên, chi phí bảo dưỡng định kỳ, thuế thu nhập doanh nghiệp, chi phí lập đề án chi tiết và thuê tư vấn thẩm định giá, cơ cấu nguồn vốn,…

Nhà đầu tư nhượng quyền cần có đủ các điều kiện như: Có kinh nghiệm từ các dự án nhượng quyền; có năng lực về tài chính; có năng lực về vận hành, khai thác các dự án cao tốc.

Trên cơ sở đó, VEC tính toán giá trị nhượng quyền khai thác dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có thời hạn 30 năm, lợi nhuận kỳ vọng của nhà đầu tư là 14% và lãi vay ngân hàng 8,5%, giá trị VEC nhận được từ nhượng quyền ước tính khoảng 9.171 tỷ đồng.

Phí nhượng quyền sẽ được trả cho VEC và thanh toán thành 3 đợt, giá trị mỗi đợt bằng 1/3 giá trị nhượng quyền.

Được biết, nếu nhượng quyền, nhà đầu tư và VEC sẽ thành lập doanh nghiệp dự án (SPV) để vận hành, khai thác đường cao tốc nói trên. Trong đó, VEC đề xuất vốn chủ sở hữu là 30% giá trị nhượng quyền. Theo tính toán, lợi nhuận kỳ vọng trên vốn chủ sở hữu của VEC và nhà đầu tư trong khoảng 12%-14%.

Theo ông Mai Tuấn Anh, , Tổng giám đốc VEC, để thực hiện mục tiêu đến năm 2020 đầu tư xây dựng được 1.000 km đường cao tốc, VEC cần phải huy động vốn đầu tư mới khoảng 420km. Trong bối cảnh nợ công tăng cao, việc huy động vốn trong giai đoạn hiện nay gặp nhiều khó khăn, phương án nhượng quyền khai thác có thời hạn cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là phù hợp và cần thiết.

Lún cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình: Lái xe rùng mình kể chuyện

"Các đề án này hiện cũng đang được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Đây là mô hình phổ biến trên thế giới, thông qua việc chuyển nhượng các tuyến đường đã có để tạo nguồn vốn đầu tư các dự án mới. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực mới ở Việt Nam", lãnh đạo VEC cho biết.

Được biết, số tiền thu được từ việc nhượng quyền sẽ được VEC đầu tư 2 dự án đường cao tốc Bắc Nam là Ninh Bình – Quốc lộ 45 (63 km) và Quốc lộ 45 – Nghi Sơn (43 km).

Thái An


 

Thứ Tư, 10/05/2017 07:40

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện