10.000 tỷ đóng tàu sắt: Không ai được áp đặt mẫu tàu

(Tin tức thời sự) - "...Không ai được áp đặt mà chính ngư dân phải được quyền chọn cho mình con tàu họ muốn”

Dân phải được chọn mẫu

Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chủ trương đóng tàu cá vỏ thép thay thế tàu vỏ gỗ cho 3.000 tàu cá đầu tiên trong tổng số hơn 130.000 chiếc trên cả nước.

Ngày 7/6, Trường đại học Giao thông Vận tải TP.HCM tổ chức buổi tọa đàm khoa học về đóng tàu cá cho ngư dân.

Tàu cá vỏ thép đầu tiên của ngư dân Quảng Ngãi vừa đóng xong và đã ra khơi chuyến đầu tiên
Tàu cá vỏ thép đầu tiên của ngư dân Quảng Ngãi vừa đóng xong và đã ra khơi chuyến đầu tiên

Ông Ngô Tùng Lâm, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) cho biết, SBIC đã cho ra đời các mẫu tàu cá vỏ thép. Theo SBIC, tàu cá vỏ thép chắc chắn, bền vững và an toàn hơn so với tàu vỏ gỗ. Khả năng chịu sóng gió của tàu vỏ thép đến cấp 9, với thiết kế theo tập quán đánh bắt cá của ngư dân của từng vùng miền.

Có ý kiến tại buổi tọa đàm, chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm - nguyên phó tham mưu trưởng Quân chủng hải quân, chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật và kinh tế biển TP.HCM - nói:

“30.000 tỉ đồng hay hơn nữa đều là thuế của dân, mà thu của dân thì đầu tư cho dân phải hiệu quả. Không ai được áp đặt mà chính ngư dân phải được quyền chọn cho mình con tàu họ muốn”.

Theo Hội Biển, cần có những nghiên cứu tổng quan về toàn bộ kinh tế kỹ thuật ngư nghiệp và ngư dân. Đồng thời, cần thực hiện đúng yêu cầu tàu mẫu trước khi đại trà, rút những bài học thất bại trước đây; khuyến khích toàn xã hội tham gia (đóng, huấn luyện sử dụng, bảo quản).

TS Nguyễn Hữu Nguyên - Trung tâm nghiên cứu chiến lược và chính sách quốc gia, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM nêu ý kiến, các chuyên gia thiết kế phải ngồi lại với ngư dân, phải cùng ngư dân ra biển.

"Chúng ta từng có một chương trình đánh bắt xa bờ với nhiều con tàu công suất lớn phải nằm bờ. Một dự án trợ giá cho xe buýt nhưng không tăng được số người đi lẫn chất lượng xe buýt. Nếu làm không khéo thì gói 30.000 tỉ đồng này sẽ lặp lại vết xe đổ ấy. Không phải có tiền là làm gì cũng được", TS Nguyên nói.

Tại buổi tọa đàm cũng ghi nhận nhiều ý kiến đề nghị phải nghiên cứu tàu Trung Quốc hiện nay lắp máy ra sao, mũi tàu như thế nào, để đối phó với tình huống tàu của họ lao vào tàu của ta vì thực tế đã xảy ra.

Không thể giao tàu câu mực để đánh cá ngừ

Trả lời báo Đất Việt, ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi), Ủy viên ban chấp hành nghiệp đoàn nghề cá Việt Nam chia sẻ mong muốn: "để ngư dân được cổ đông tất cả con tàu".

Ông Chinh giải thích, nếu để ngư dân được cổ đông tất cả con tàu, họ am hiểu nghề biển, họ biết ra khơi, họ đóng góp như nhau, có quyền lợi như nhau và đều có trách nhiệm phải trả nợ như nhau. Như vậy mới đảm bảo không có những con tàu phải bỏ biển nằm bờ, gây lãng phí tiền của mà không hiệu quả.

10.000 tỷ đóng tàu sắt:Ngư dân chưa ưng mẫu tàu của SBIC

Nhận xét về mẫu tàu của SBIC, ông Chinh cho rằng con tàu mà SBIC đóng ra để hành nghề câu mực đại dương thì được, nhưng với những nghề nghiệp khác thì không phù hợp. Hai nữa là giá thành cũng hơi cao chứ không phải thấp đâu. Ngư dân nếu họ đóng, ví dụ đáng 7 tỷ thì chi phí sẽ chỉ là 5, 6 tỷ và chất lượng thì không hề thua kém.

"Thực tế là ngư dân Lý Sơn không mặn mà về những mẫu tàu được đóng thử nghiệm vừa rồi", ông Chinh nói.

Ông Chinh cũng đề xuất để ngư dân chủ động ký kết hợp đồng đóng mới và tham gia giám sát thì con tàu vừa giảm giá thành, vừa chắc chắn hơn vì họ xem cái đồng tiền đó, con tàu đó là của họ, họ bỏ công sức ra làm, và phù hợp với đặc thù nghề nghiệp, đặc thù khai thác.

Được hỏi ý kiến, ngư dân Phạm Non, cũng là một chủ xưởng đóng tàu ở Tư Nghĩa (Quảng Ngãi), chia sẻ: “Ngư dân chỉ quan tâm tàu nào đi biển chạy ít dầu nhất, rẻ nhất là chọn” - ông Phạm Non nói.

"Ngư dân không bao giờ thích bị người khác ấn vào tay mình một con tàu mà từ máy móc, thiết kế đến phương tiện đánh bắt đều không phải do mình chọn lựa, mua cái gì là tự ngư dân mua, chứ mua rồi ấn vô tay ngư dân là người ta không thích", ông Non nói tiếp.

Ông cũng chỉ thẳng những bất cập từ mẫu tàu do SBIC thiết kế, như hộp số của các mẫu tàu cá do SBIC thiết kế chỉ có 4.1, trong khi ngư dân cần hộp số to hơn là 5.1. Sau nữa, ngư dân quen xài máy Hino chạy tiết kiệm nhiên liệu, trong khi tàu do SBIC thiết kế xài máy của một hãng máy chuyên về xây dựng, quá xa lạ với ngư dân...

Ông Phạm Ngọc Hòe - nguyên tổng giám đốc Tổng công ty hải sản Biển Đông đồng tình với quan điểm của ông Non. Góp ý với SBIC ông Hòe cho rằng không nên đóng tàu lưới kéo vì hủy hoại môi trường, hình thức đánh bắt này đã bị Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc cấm.

Đồng thời, theo ông Hòe, các mẫu tàu còn chung chung, trên tàu chưa có sơ đồ khai thác cụ thể. Ông Hòe cho rằng thiết kế tàu cá phải hiểu sâu sắc về nghề khai thác, khi thiết kế phải có sự tư vấn của kỹ sư khai thác để sát với thực tế ngư dân cần.

Thái An (Tổng hợp TTO/ĐVO)

Chủ Nhật, 08/06/2014 14:25

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện