FOB là gì? Ưu và nhược điểm của FOB

FOB là gì? Ưu và nhược điểm của FOB

FOB chính là một thuật ngữ chuyên dụng trong các ngành logistics thuộc loại danh mục hàng hải. Vậy fob là gì? đặc điểm của fob như thế nào? Mời các bạn cùng tìm hiểu tại bài viết dưới đây.

Khái niệm của FOB

FOB được viết tắt của từ Free on Board hay Freight on Board chính là điều kiện giao hàng miễn trách nhiệm của người bán khi hàng đã lên boong tàu thành công. Nói một cách dễ hiểu thì FOB là vấn đề mà hàng chưa lên tàu thì mọi trách nhiệm sẽ thuộc về người bán – là người seller, còn khi hàng đã lên boong tàu thành công thì toàn bộ trách nhiệm, sự rủi ro đều chuyển cho người mua – là người buyer.

FOB là phương thức giao nhận hàng hóa tại cảng của các nước xuất nhập khẩu, việc lên can tàu chính là điểm rủi ro của điều kiện FOB. Và khi hàng hóa được xuất nhập khẩu theo kiểu FOB thì ta chỉ cần mua phần giá trị của hàng hóa, không cần mua phần bảo hiểm hay vận tải của hàng hóa đó.

Giá của hàng hóa FOB sẽ không bao gồm phí vận chuyển, bảo hiểm tới điểm đến và khi đó người mua sẽ phải chịu toàn bộ chi phí thuê phương tiện chuyên chở, phí bảo hiểm hàng hóa hay các chi phí phát sinh khác trong quá trình chuyên chở.

FOB là gì?

Đặc điểm của FOB

Ưu điểm FOB

Người bán – seller sẽ không cần phải tìm kiếm các đơn vận chuyển – forwarder hay các hãng tàu, seller không cần phải mua bảo hiểm cho hàng hóa khi được bán ra.

Người bán cũng không cần phải liên hệ với các nhà cung cấp để có thể hỗ trợ lô hàng của bạn tại điểm đến.

Nhược điểm FOB

Người bán khi đó sẽ phải bị động về thời gian chuyên chở hàng vì người mua là người book cước điểm điến. Nói một cách dễ hiểu thì người mua sẽ book tàu ngày 1 tuy nhiên ngày 10 bạn mới đủ hàng thì bạn sẽ luôn nằm trong trạng thái bị động, người bán cũng có thể gặp các khó khăn về việc tập kết hàng hóa, thời gian chuẩn bị lô hàng.

Rất có để có thể chủ động được giá của thị trường nếu như người bán phải làm việc với rất nhiều nhà cung cấp, đặc biệt nhất là khi giá cả của thị trường gặp biến động.

Khi nào sử dụng FOB

FOB được sử dụng khi người mua hàng và người bán muốn giao dịch hàng hóa bằng đường thủy, đường biển, và họ có thể ký kết hợp động thương mại với nhau, quy định trong đó có điều kiện bắt buộc giao hàng là FOB hay Incoterm 2010.

Hợp động ký kết trong điều kiện FOB

Đối với người bán: Sẽ chịu toàn bộ chi phí và trách nhiệm về việc vận tải kể từ khi hàng hóa xuất kho đến khi hàng hóa được đặt lên boong tàu chuyên chở. Và sau khi hàng đã lên tàu thành công thì toàn bộ chi phí hay tổn thất sau lúc đó thì người mua sẽ chịu hoàn toàn.

Đối với người mua: khi hàng đã lên tàu thành công thì người bán hết trách nhiệm, hết bị ràng buộc về phần vận tải, giao hàng của hợp đồng mua bán đã được ký kết.

Lưu ý: Người bán chỉ là hết trách nhiệm về phần vận tải thôi nha, còn nếu như có sai sót về chất lượng hàng hóa, quá trình thanh toán thì người mua vẫn có thể kiện người bán dựa vào các điều khoản có ở trong bản hợp đồng đã được ký kết.

Điều kiện của hợp đồng FOB

Điều kiện xuất nhập khẩu của người Việt khi sử dụng FOB

Đối với người nhập khẩu ở Việt Nam sẽ phải trả các phí

Khi người Việt nhập khẩu hàng container bằng đường thủy, đường biển thì hợp đồng ký kết theo điều keiejn FOB, và người mua – người nhập khẩu sẽ phải trả các phí sau:

Phí THC – Terminal Handling Fee – bốc dỡ hàng hóa: dao động từ 2,5 triệu đến 4 triệu vnd đồng / 1 container ,sẽ phải tùy thuộc vào kích thước và chủng loại của container đó.

Phí CIC – Phụ phí cân bằng trọng lượng container giữa các nước: dao động từ 400.000 đến 1.300.000 vnđ/ 1 container, sẽ phải phụ thuộc vào kích thước,c hủng loại của container.

Phí DO – Phụ phí phát hành chứng từ giao hàng hàng hóa: dao động từ 800.000 cho một lô hàng, không bị bộ nhận theo số lượng container của lô hàng đó.

Phí cleaning – phụ phí vệ sinh container: dao động từ 400.000 đến 1.300.000/ 1 container, sẽ phải tùy thuộc vào kích thước và chủng loại của container

Đối với người xuất nhập ở Việt Nam sẽ phải trả các phí

Qúa trình đóng gói hàng bằng container dể xuất khẩu bằng đường biển thì hợp đồng sẽ được ký kết theo điều kiện FOB, người bán – người xuất khẩu Việt Nam sẽ phải trả các phí sau:

Phí THC – Terminal Handling Fee – bốc dỡ hàng hóa tại cảng: dao động từ 2,5 triệu đến 4 triệu vnd đồng / 1 container ,sẽ phải tùy thuộc vào kích thước và chủng loại của container đó.

Phí Seal – phụ phí niêm phong chìa khóa container: dao động khoảng 200.000 cho một container, không phân biệt các loại container.

Phí Bill – phụ phí phát hành chứng từ giao nhận hàng hóa: dao động khoảng 800.000/ 1 lô hàng, không bị bội nhân theo số lượng container của lô hàng đó.

Phí Telex – phụ phí điện giao hàng: dao động khoảng 500.000/1 lô hàng, và chỉ thu khi người bán có yêu cầu, không bị bội nhân theo số lượng container của lô hàng đó.

Tại sao FOB lại được sử dụng phổ biến

FOB chính là 1 dạng phân định đồng đều quyền và chi phí cho người bán và cả người mua. FOB không giống như các điều kiện khác buộc người mua và người bán phải chịu thêm một vài trách nhiệm như người bán phải giao hàng đến cho người mua ở bên nước nhập khẩu, hay người mua phải đến trực tiếp khi người bán lấy hàng.

Tóm lại: Với FOB thì cả 2 bên sẽ phải chịu thêm các trách nhiệm, đối với khâu xử lý mà không quen thuộc hay khả năng xử lý không tốt bằng đối phương.

Ngoài ra FOB còn được sử dụng khi mà người mua muốn kiểm soát chi phí vận chuyện, theo dỡi sát sao tình hình của hàng hóa trên đường vận chuyển, hay người bán không quen với việc phải thuê tàu chở hàng.

7

No Responses

Write a response