Vì sao Bolivia hủy hợp đồng đường sắt với Trung Quốc?

(Tin tức 24h) - Quyết định huỷ hợp đồng này do phía Trung Quốc đã không đáp ứng đúng thời hạn và hiệu quả như hai bên đã thỏa thuận trước đó.

Vì sao?

Ngày 20/2, Bộ trưởng Công trình Công cộng, Dịch vụ và Nhà ở Bolivia Milton Claros cho biết quốc gia Nam Mỹ này đã quyết định hủy một hợp đồng xây dựng đường sắt trị giá 250 triệu USD với công ty quốc doanh Trung Quốc China Railway.

Ông Claros bày tỏ lấy làm tiếc về quyết định này do phía Trung Quốc đã không đáp ứng đúng thời hạn và hiệu quả như hai bên đã thỏa thuận trước đó.

Tuyến đường sắt dài 150km nối hai thành phố Montero thuộc bang Santa Cruz và Bulo Bulo, bang Cochabamba hiện đã được chuyển giao cho nhà thầu khác.

Mexico đã hủy hợp đồng xây dựng đường sắt với Trung Quốc để đấu thầu lại vì lý do minh bạch
Mexico đã hủy hợp đồng xây dựng đường sắt với Trung Quốc để đấu thầu lại vì lý do minh bạch

Công trình này được đánh giá là có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động giao thương giữa khu vực miền Trung Bolivia với các địa phương giáp biên giới Brazil.

Đây là lần thứ hai trong năm nay, một công ty đường sắt Trung Quốc bị một quốc gia Mỹ Latinh hủy hợp đồng.

Trước đó, Mexico cũng đã hủy hợp đồng xây dựng tuyến đường sắt cao tốc trị giá nhiều tỷ USD với một nhà thầu Trung Quốc do nghi ngại về gian lận trong đấu thầu và đã yêu cầu đấu thầu lại dự án chiến lược này.

Tham vọng đường sắt Trung Quốc

Thời gian vừa qua, Trung Quốc đã tăng cường xây dựng các tuyến đường sắt trị giá nhiều tỷ USD trên khắp thế giới.

Cách đây không lâu, theo China Daily ngày 21/1, chính quyền thành phố Bắc Kinh cho biết Trung Quốc có kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên Bắc Kinh-Moskva.

Thành phố Bắc Kinh cho hay tuyến đường sắt cao tốc xuyên biên giới được đề xuất này sẽ dài hơn 7.000 km và đi qua 3 nước Trung Quốc, Kazakhstan và Nga. Kinh phí dự kiến đầu tư cho tuyến đường sắt mới này là 1.500 tỷ Nhân dân tệ (242 tỷ USD).

Tuyến đường sắt này khi đi vào hoạt động sẽ giúp giảm thời gian đi lại từ Bắc Kinh đến Moskva xuống còn 2 ngày so với 6 ngày hiện nay.

Trung Quốc đang đẩy mạnh các hợp đồng xây dựng đường sắt ở khắp thế giới
Trung Quốc đang đẩy mạnh các hợp đồng xây dựng đường sắt ở khắp thế giới

Ngày 20/11/2014, Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc (CRCC) tuyên bố họ vừa có hợp đồng chính thức với Chính phủ Nigeria để xây dựng một tuyến đường sắt dài hơn 1.400 km dọc bờ biển quốc gia này.

Dự án này có giá trị 12 tỷ USD, nối giữa thành phố Lagos, trung tâm tài chính của Nigeria tới thành phố Calabar ở phía Đông. Được biết, Nigeria là nền kinh tế lớn nhất, đồng thời là quốc gia sản xuất dầu hàng đầu của châu Phi.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang xây dựng tuyến đường sắt đi thẳng vào trung tâm châu Âu khi ký kết với Hungary và Serbia hợp đồng xây dựng một tuyến đường xe lửa cao tốc, là nền tảng cho một hành lang chiến lược từ Hy Lạp dẫn đến trung tâm châu Âu. Dự án này sẽ giúp Bắc Kinh tăng cao trao đổi thương mại với các nước châu Âu.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố việc xây dựng sẽ hoàn tất vào năm 2017, giúp đưa vận tốc từ 70km/giờ lên 200km/giờ. Tuyến đường cao tốc được xây dựng theo tiêu chuẩn châu Âu và sẽ cải thiện quan hệ giữa Trung Quốc với châu Âu.

Với hàng loạt dự án đường sắt trị giá nhiều tỷ USD trên khắp thế giới, theo các nhà phân tích, Trung Quốc dường như đang muốn kiểm soát kinh tế toàn cầu.

Nói rõ hơn, các tuyến đường sắt đang trở thành vũ khí lợi hại phát triển kinh tế trong nước và nâng tầm ảnh hưởng ở nước ngoài của Trung Quốc.

TQ mở đường sắt: Mọi toan tính sai đều phải lên án

  • Quang Hưng (Tổng hợp)

Thứ Bảy, 21/02/2015 13:17

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện