Phạt tù công dân Nga tới Crimea, chính quyền Kiev-Maidan muốn gì?

(Quan hệ quốc tế) - Chính quyền Kiev phải thực hiện chiêu trò luật pháp hoá chính trị, ban hành Luật cấm công dân Nga tới Crimea để tránh làm thất vọng những người anh..

Ukraine ban hành luật cấm công dân Nga đến Crimea?

AP đưa tin, ngày 7/11 Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký đạo luật cấm công dân Nga tới Crimea, bất kể bằng đường hàng không hay bằng đường bộ qua cầu Kerch, nếu vi phạm sẽ phải đối mặt với chế tài hình sự theo luật pháp Ukraine.

Hiện tại Ukraine đang kiểm soát khu vực biên giới trên bộ giữa Ukraine và Crimea, vì vậy hầu hết người dân Nga tới Crimea thường di chuyển bằng đường hàng không từ Nga bay thẳng tới bán đảo, hoặc đi qua cầu Kerch.

Mặc dù với Nga thì đây chỉ là những chặng di chuyển trong nội địa, song chính quyền Kiev lại cho rằng công dân Nga tới Crimea thông qua hai cách thức trên là phạm pháp và những ai vi phạm sẽ đối mặt với hình phạt tối đa 3 năm tù.

Phat tu cong dan Nga toi Crimea, chinh quyen Kiev-Maidan muon gi?
Sân bay Simferopol ở Crimea - nơi công dân Nga bị luật Ukraine cấm xuất hiện 

Luật của Ukraine cấm công dân Nga tới Crimea không chỉ áp dụng với những cá nhân mang quốc tịch Nga, những người hưởng quyền lợi của công dân Nga, mà còn áp dụng với "bất cứ ai hoạt động vì lợi ích của nước Nga".

Theo giới phân tích, chính quyền Kiev-Maidan đã ban hành một đạo luật mà tính chất của nó là văn bản hành chính với mục đích chính trị, hơn là văn bản luật điều chỉnh những hành vi gây nguy hại cho người dân và đất nước Ukraine.

Có thể nhận diện, xét ở giác độ quản lý đất nước, kể từ ngày 19/3/2014 - khi quân đội Ukraine rút khỏi Crimea - bán đảo này không còn là phần lãnh thổ chịu sự điều chỉnh hay tác động bởi hệ thống luật pháp của Ukraine, cả trực tiếp lẫn gián tiếp.

Bởi sau cuộc trưng cầu dân ý với kết quả trên 70% người dân Crimea chọn về với nước Nga thì chính quyền Kiev-Maidan không hề có hành động cụ thể nào - về mặt quản lý nhà nước - thể hiện chủ quyền của Ukraine với bán đảo chiến lược này.

Trong khi đó, quân đội Ukraine lại rút khỏi Crimea - nghĩa là chính quyền Kiev-Maidan cũng không sử dụng sức mạnh nhà nước Ukraine để bảo vệ chủ quyền tại Crimea. Rõ ràng Crimea không còn là đối tượng điều chỉnh của luật pháp Ukraine.

Khi một thực thể không còn là đối tượng điều chỉnh của hệ thống luật pháp của một quốc gia thì mọi văn bản luật quốc gia được ban hành nhằm điều chỉnh những hành vi và đối tượng liên quan tới thực thể đó đều vô hiệu.

Có thể thấy rằng, từ khi đại diện chính quyền Crimea ly khai ký hiệp ước gia nhập Liên bang Nga, chính quyền Kiev vẫn khẳng định chủ quyền với bán đảo Crimea, song thực ra đó chỉ là những tuyên bố chính trị.

Mà xét về mặt chính trị thì chính quyền Ukraine hậu Maidan lại chính là lực lượng tạo ra lực đẩy Crimea khỏi lõi lợi ích và trục quyền lực tại Kiev mạnh mẽ nhất, qua hành xử cực đoan với người nói tiếng Nga ở Ukraine sau cuộc "cách mạng đường phố".

Phat tu cong dan Nga toi Crimea, chinh quyen Kiev-Maidan muon gi?
Cầu Kerch - nơi công dân Nga cũng bị luật của Kiev-Maidan cấm lưu thông

Vì vậy, ban hành Luật cấm công dân Nga tới Crimea thực ra chỉ nhằm thực hiện mưu đồ chính trị và trong trường hợp này chiêu trò luật pháp hoá chính trị của chính quyền Kiev-Maidan khó có thể thành công.

Chính quyền Kiev-Maidan tính toán gì?

Qua luật hoá việc ngăn chặn công dân Nga và những ai hành động vì lợi ích của Nga tới Crimea, có thể nhận diện chính quyền Kiev-Maidan đã quyết không cho Nga được hưởng lợi sau các nước cờ của Tổng thống Putin liên quan tới Crimea.

Nhưng vấn đề là tại sao lại cấm công dân Nga và những người hành động vì lợi ích của Nga tới Crimea bằng đường hàng không và đường bộ qua cầu Kerch, trong khi người dân còn có thể đến bán đảo này bằng đường biển?

Theo giới phân tích, nguyên nhân chính là hiệu quả từ việc chính phủ Nga nâng cấp cơ sở hạ tầng cho Crimea kể từ khi bán đảo chiến lược này được tái sát nhập và ngày càng hoà nhập vào không gian nước Nga.

Khi người dân được hưởng lợi từ những tiện ích mà chính phủ Nga mang lại thì cơ hội để chính quyền Kiev-Maidan và "những người anh em xa"có thể gây hiệu ứng bất lợi cho Moscow trong quá trình quản lý bán đảo này sẽ ngày càng teo tóp.

Số liệu của Cơ quan quản lý du lịch Crimea cho thấy, lượng khách du lịch đến thăm bán đảo này từ đầu năm tới thượng tuần tháng 10/2018 đã là 6,16 triệu du khách - vượt qua con số kỷ lục 6,1 triệu du khách của cả năm 2012.

Ông Vadim Volchenko, người đứng Cơ quan quản lý du lịch Crimea, cho hay lượng du khách kỷ lục đến Crimea đã giúp ngành du lịch của bán đảo này bội thu, doanh thu chỉ trong 9 tháng đầu năm đã lên tới 400 tỷ rubles - tương đương 6 tỷ USD.

Phat tu cong dan Nga toi Crimea, chinh quyen Kiev-Maidan muon gi?
Du khách đến Crimea tăng kỷ lục khiến chính quyền Kiev-Maidan nóng máy

Giới phân tích cho rằng, lượng du khách tới Crimea vượt kỷ lục trong 9 tháng đầu năm 2018 không thể phủ nhận là có đóng góp quyết định từ việc khánh thành cầu Kerch nối bán đảo Crimea với Bắc Caucasus.

Theo Cơ quan quản lý và khai thác cầu Kerch, từ khi được khánh thành và đưa vào sử dụng cho đến tháng 8/2018, có khoảng 1,6 triệu lượt xe ô tô và các phương tiện khác đã lưu thông qua cây cầu này.

Tính ra từ khi có cầu Kerch, trung bình mỗi ngày có khoảng 19.000 lượt ô tô và các loại phương tiện khác qua lại giữa bán đảo Crimea với lục địa nước Nga. Con số này cao hơn 20% so với lưu thông qua tuyến phà Kerch Strait trước đó.

Đặc biệt ngày 5/8 vừa qua - chỉ trong một ngày - đã có tới 32.000 phương tiện lưu thông qua cầu Kerch, con số kỷ lục từ khi cây cầu chiến lược này được khánh thành hồi tháng 5/2018.

Thứ Bảy, 10/11/2018 07:23

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện