Thị trường bán lẻ Việt Nam không còn đất cho DN nội?

(Doanh nghiệp) - Doanh nghiệp nước ngoài tham gia ngày càng sâu rộng vào thị trường bán lẻ Việt Nam, cùng lúc các sản phẩm hàng hóa nước ngoài cũng chiếm tỷ trọng lớn.

Metro Việt Nam chính thức được bán

Tập đoàn Berli Jucker (BJC) Thái Lan đã ký kết thỏa thuận với Tập đoàn Metro (Đức) tiếp quản toàn bộ hoạt động kinh doanh của Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam (MCC Việt Nam) bao gồm 19 trung tâm phân phối và danh mục bất động sản có liên quan, tổng giá trị 655 triệu euro (tương đương 879 triệu USD).

Thông tin trên Vnexpress, ông Olaf Koch, Chủ tịch Tập đoàn Metro cho biết, tập đoàn Metro và BJC đã thảo luận về các hoạt động kinh doanh bán sỉ của Metro tại Việt Nam và đạt được thỏa thuận chung sau một quá trình xem xét và đánh giá kỹ càng.

"Chúng tôi tin tưởng rằng việc chuyển nhượng sẽ đem đến giá trị lâu dài cho các bên tham gia", ông laf Koch nói.


Tập đoàn Berli Jucker (BJC) Thái Lan đã ký kết thỏa thuận với Tập đoàn Metro (Đức) tiếp quản toàn bộ hoạt động kinh doanh của Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam
Tập đoàn Berli Jucker (BJC) Thái Lan đã ký kết thỏa thuận với Tập đoàn Metro (Đức) tiếp quản toàn bộ hoạt động kinh doanh của Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam

Trước đó, vào đầu tháng 2/2014 một tập đoàn bán lẻ lớn nhất của Thái Lan Central Group cũng cho biết, sẽ đã khai trương chuỗi siêu thị Robinsons Department Store ở Hà Nội.

Giám đốc điều hành tập đoàn Tos Chirathivat cho biết trên tờ TTXVN, quyết định mở rộng kinh doanh vào Việt Nam được đưa ra sau sự ra mắt thành công của các cửa hàng SuperSports, Crocs và New Balance tại thị trường Việt Nam thông qua mạng lưới phân phối của các công ty con.

Sự tham gia của đại gia Thái Lan thêm một lần khẳng định, thị trường bán lẻ trong nước đang là mảnh đất béo bở cho các đại gia ngoại.

Không còn "đất" cho doanh nghiệp nội?

Các tập đoàn lớn như Metro, BigC, Lottemart...  đã có mặt tại Việt Nam và mở rộng quy mô bằng việc phát triển hàng loạt chuỗi siêu thị tại các tỉnh, thành phố.

Tính đến cuối năm 2012, Big C của tập đoàn Casino (Pháp) có 18 điểm, Metro Cash&Carry (Đức) có 19 điểm, Lotte (Hàn Quốc) 4 điểm... Các tập đoàn khác như Walmart, Tesco… cũng manh nha xâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Thịt bò Úc ngập tràn các kệ hàng trong siêu thị. Lotte Mart
Thịt bò Úc ngập tràn các kệ hàng trong siêu thị. Lotte Mart

Tốc độ thâm nhập và mở rộng ngày một gia tăng này đã gây sức ép rất lớn và là mối lo ngại cho các nhà bán lẻ nội địa khi mà các trung tâm thương mại nội địa được chuyển đổi từ chợ dân sinh hầu hết hoạt động kém hiệu quả, nhiều nơi bỏ hoang. Tính riêng Hà Nội đã có 6 công trình chợ kết hợp trung tâm thương mại được xây dựng hoàn thiện, đưa vào sử dụng 4 công trình.

Không chỉ dừng lại ở khâu phân phối mà hàng hóa có trong các siêu thị hàng nội địa cũng chiếm tỷ trọng rất nhỏ. Về vấn đề này, bà Đinh Thị Mỹ Loan- Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam từng cho biết, tỉ lệ hàng Việt dưới mức 50% thậm chí còn ít hơn.

"Đặc biệt, đối với phân khúc khách hàng cao cấp, trong các boutique hàng hiệu, hầu như thiếu vắng thương hiệu Việt. Trong các siêu thị điện máy, liệu hàng Việt vào được bao nhiêu phần trăm?”, bà Loan nói.

Thậm chí ngay trong ngành thực phẩm, tỷ trọng từng nhóm hàng cụ thể cũng có sự chênh lệch cao. Bà Vũ Thị Hậu- Phó TGĐ Công ty cổ phần Nhất Nam- cho biết, nếu như nông sản, thực phẩm tươi sống do Việt Nam sản xuất chiếm hơn 90% thì các mặt hàng như bánh kẹo phục vụ lễ tết chỉ chiếm phần nhỏ so với hàng ngoại.

Theo phân tích của bà Đinh Thị Mỹ Loan, ngay khái niệm “hàng Việt Nam” cũng chưa được định nghĩa chính xác, bao nhiêu phần trăm bộ phận, chi tiết được sản xuất ở Việt Nam thì được coi là hàng Việt, nhiều doanh nghiệp thuê Trung Quốc sản xuất nhưng gắn mác Việt thì có được coi là hàng Việt hay chỉ cần được sản xuất trên lãnh thổ Việt Nam?

Hà Anh


 

Thứ Sáu, 08/08/2014 12:19

Sự Kiện