Đại gia ngoại "quản" siêu thị Việt:Metro 12 năm không đóng thuế

(Doanh nghiệp) - Sau 12 năm kinh doanh tại Việt Nam dù liên tục mở rộng trung tâm bán buôn song Metro liên tục báo lỗ và chưa từng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đào 7 tấn vàng kêu lỗ: Vì sao Quảng Nam không lo?

Metro không đóng thuế, nghi án chuyển giá

12 năm kinh doanh ở Việt Nam bắt đầu từ tháng 3/2002 đến nay chỉ duy nhất vào năm 2010 Metro báo lãi 116 tỷ đồng, còn lại thua lỗ triền miên qua các năm. Theo đó, tính đến năm 2012 Metro lỗ lũy kế lên đến 598 tỷ đồng. Chính vì hoạt động kinh doanh thua lỗ nên 12 năm hoạt động ở Việt Nam Metro chưa từng nộp tiền thuế thu nhập doanh nghiệp.

Tuy nhiên, mặc dù lỗ liên tục nhưng Metro Việt Nam lại không ngừng mở rộng thị trường. Hệ thống siêu thị Metro liên tục tăng từ Bắc đến Nam với 19 trung tâm trên cả nước cùng 3.600 nhân viên. Trong năm 2012-2013, doanh thu hoạt động của Công ty Metro tại Việt Nam đạt 516 triệu Euro.

Bàn về nghi án chuyển giá của Metro Việt Nam, TS Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương từng cho rằng, nghi vấn chuyển giá của Metro quá rõ ràng bởi vì không có doanh nghiệp nào hằng năm báo lỗ trên 100 tỷ đồng nhưng lại tăng doanh thu, tăng lao động và mở rộng thị trường…

Đặc biệt, không có doanh nghiệp nào dại dột mở rộng thị trường kinh doanh khi không có lãi, điều này đồng nghĩa với việc tăng tỷ lệ lỗ- "Đây là điều bất bình thường”.

Sau 12 năm kinh doanh tại Việt Nam dù liên tục mở rộng trung tâm bán buôn song Metro liên tục báo lỗ và chưa từng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.
Sau 12 năm kinh doanh tại Việt Nam dù liên tục mở rộng trung tâm bán buôn song Metro liên tục báo lỗ và chưa từng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp - Ảnh: VNE

TS Lê Đăng Doanh cũng cho biết, cơ quan thuế cần tiến hành kiểm tra và thu hồi lại các khoản mà Metro Việt Nam đã trốn tránh trách nhiệm.

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi liên tục thua lỗ như vậy vốn ở đâu để doanh nghiệp này tiếp tục đầu tư mở rộng, lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho biết Metro Cash&Carry Việt Nam giải trình rằng việc đầu tư dựa trên nguồn vốn vay từ một ngân hàng châu Âu và một tổ chức tài chính của Đức.

Trong khi những năm gần đây số lượng siêu thị mở mới nhiều, doanh nghiệp phải cạnh tranh gay gắt nên phải mất trung bình ba năm kể từ khi khai trương mới có lãi. Các trung tâm lại mở liên tiếp nhau, hoạt động chưa ổn định ngay nên công ty bị lỗ kéo dài.

Về nghi án kê đội giá trang thiết bị để nâng khống vốn đầu tư, Cục Thuế TP.HCM cho biết việc nhập thiết bị lạnh Metro ký hợp đồng trực tiếp với một đối tác ở Hong Kong, Singapore chứ không thông qua công ty mẹ và cũng không nhập khẩu từ công ty mẹ. Từ đó nhiều ý kiến cho rằng Metro Việt Nam đang liên kết với đối tác thực hiện chuyến giá tại Việt Nam.

Việt Nam "mất cà chì lẫn chài"

Một thực tế đang diễn ra là các tập đoàn lớn như Metro, BigC, Lottemart...  đã có mặt tại Việt Nam và mở rộng quy mô bằng việc phát triển hàng loạt chuỗi siêu thị tại các tỉnh, thành phố trong khi các doanh nghiệp trong nước tỏ ra khá èo uột trong việc phát triển các chuỗi siêu thị.

Tính đến cuối năm 2012, Big C của tập đoàn Casino (Pháp) có 18 điểm, Metro Cash&Carry (Đức) có 19 điểm, Lotte (Hàn Quốc) 4 điểm... Các tập đoàn khác như Walmart, Tesco… cũng manh nha xâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Để đưa được hàng vào siêu thị, các doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam phải chấp nhận mức chiết khấu cao, thậm chí chịu lỗ để quảng cáo sản phẩm.
Doanh nghiệp nước ngoài liên tục báo lỗ, không đóng thuế thu nhập song vẫn liên tiếp mở rộng hệ thống

Không chỉ dừng lại ở khâu phân phối mà hàng hóa có trong các siêu thị hàng nội địa cũng chiếm tỷ trọng rất nhỏ. Về vấn đề này, bà Đinh Thị Mỹ Loan- Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam từng cho biết, tỉ lệ hàng Việt dưới mức 50% thậm chí còn ít hơn.

Thậm chí ngay trong ngành thực phẩm, tỷ trọng từng nhóm hàng cụ thể cũng có sự chênh lệch cao. Bà Vũ Thị Hậu- Phó TGĐ Công ty cổ phần Nhất Nam- cho biết, nếu như nông sản, thực phẩm tươi sống do Việt Nam sản xuất chiếm hơn 90% thì các mặt hàng như bánh kẹo phục vụ lễ tết chỉ chiếm phần nhỏ so với hàng ngoại.

Trong khi đó những chính sách cho các doanh nghiệp nước ngoài vốn dĩ vẫn có sự ưu ái hơn so với các doanh nghiệp trong nước. Đặc biệt từ một chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích đầu tư vào các địa bàn kinh tế khó khăn các doanh nghiệp nước ngoài đã lợi dụng, biến thành công cụ để trốn tránh nghĩa vụ tài chính đối với Việt Nam.

Như vậy, sau những ưu đãi, Việt Nam vừa mất đi cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước được phát triển 1 cách bình đẳng, người tiêu dùng được tiếp cận hàng sản xuất trong nước, phát triển sản xuất trong nước vừa mất đi khoản đóng góp thuế từ các doanh nghiệp nước ngoài.

Thu Phương

Thứ Tư, 13/08/2014 07:05

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện