Trụ sở Bộ, ngành sau di dời có được bán?

(Chính trị - Xã hội) - Ông Phạm Đình Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) cho biết như trên, khi trao đổi với Đất Việt xung quanh vấn đề sử dụng trụ sở các Bộ, ngành sau khi di dời khỏi khu vực nội đô.

- Có ý kiến cho rằng những trụ sở các bộ, ngành khi di dời nên giao lại cho Nhà nước, bởi đó là tài sản quốc gia chứ không phải của riêng Bộ, ngành nào mà có thể đem bán. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

- Về nguyên tắc, đất mà cơ quan hành chính Nhà nước sử dụng là đất giao không thu tiền sử dụng, kể cả trụ sở mới di dời đến. Còn việc sử dụng đất tại vị trí cũ sau khi di dời thì sẽ được tiến hành theo quy hoạch của UBND TP. Hà Nội.

- Theo ông, nếu chuyển mục đích sử dụng đất tại những “khu đất vàng” đó thì có nên đấu giá để đảm bảo công khai, minh bạch và không thất thoát tài sản của Nhà nước?

Ông Phạm Đình Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính).
Một khu đất của cơ quan nào di dời thì đất đó được sử dụng trong 3 trường hợp: nếu quy hoạch thành mục đích công cộng thì không bán cho ai hoặc điều chuyển cơ quan khác đang thiếu trụ sở. Trường hợp thứ 3, khi chuyển đổi công năng thì có thể bán, trong đó phương thức bán đấu giá là công bằng nhất.

- Nhưng mới đây, Bộ GTVT cho biết sẽ bán chỉ định trụ sở của mình. Như vậy, liệu có đảm bảo tính khả thi khi không đưa ra đấu giá?

- Trong quy định về bán tài sản, bao giờ cũng có phương thức bán đấu giá, nhưng đồng thời cũng ghi “trừ trường hợp thực hiện theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ”. Ở đây cần hiểu rằng không phải Thủ tướng Chính phủ ưu ái Bộ, ngành nào, mà trong một số trường hợp thì có thể bán chỉ định. Chẳng hạn như đất của anh nằm trong khu vực mà đằng trước và đằng sau hay bên cạnh là của người khác mà nếu hợp khối vào và bán chỉ định thì tốt hơn là bán đấu giá. TP.Hà Nội có nhiều mảnh đất như thế và nếu hợp khối thì giá trị thương mại của mảnh đất tăng lên rất nhiều. Trường hợp thứ 2 là khi bán đấu giá thì một nguyên tắc là phải đất “sạch”. Nhiều trường hợp, do lịch sử để lại, có dân ở đan xen, nếu bán đấu giá thì phải di dời, mà di dời thì phải có tiền đền bù, giải tỏa mặt bằng. Nhưng hiện nay không có nhiều tổ chức đủ năng lực như thế, nên khi có nhà đầu tư nói “hãy bán cho tôi, để tôi di dời sau đó xây dựng” thì cũng là một khả năng để cân nhắc. Còn một trường hợp nữa bán chỉ định là nhà đầu tư mua một khu khác, chẳng hạn như Bệnh viện Chấn thương, chỉnh hình TP.HCM được Thủ tướng cho phép là chủ đầu tư cam kết bỏ tiền ra xây Bệnh viện mới, sau khi bàn giao bệnh viện mới thì chủ đầu tư được nhận bệnh viện cũ. Như vậy giải được bài toán về vốn. Nếu không sẽ phải xây bệnh viện mới, sau đó mới giao lại bệnh viện cũ để bán đấu giá.

Trụ sở Bộ GTVT
Có 2 điều cần lưu ý, dù bán đấu giá thì đương nhiên theo giá thị trường. Nhưng bán chỉ định cũng phải tuân thủ giá phải được xác định bởi các tổ chức tư vấn độc lập, sau đó Hội đồng định giá của thành phố quyết định. Do đó, kể cả Bộ GTVT quyết định bán thì không phải Bộ GTVT quyết định giá, mà UBND TP.Hà Nội và Hội đồng định giá quyết định theo giá thị trường trên cơ sở tư vấn độc lập về giá. Như vậy, ngay cả bán chỉ định thì cũng phải theo giá thị trường. Những trường hợp bán chỉ định, khi được hỏi thì hãn hữu Bộ Tài chính mới đồng ý.

- Cũng có ý kiến cho rằng, nếu không được xây trung tâm thương mại hoặc chung cư cao tầng thì cũng ít chủ đầu tư “mặn mà” trong việc mua lại trụ sở các Bộ, ngành, do khó sinh lời. Ông nghĩ sao?

- Vấn đề không phải đặt lợi ích của chủ đầu tư lên trên mà quan trọng nhất là mục đích sử dụng của mảnh đất được quy hoạch sử dụng vào mục đích gì. Ở đây, kinh tế không phải mục tiêu đầu tiên vì nếu vì mục đích kinh tế thì chỉ có làm nhà ở cao tầng là lợi nhất. Rõ ràng, những trụ sở ở Hà Nội chuyển đi đều không được làm nhà ở mà có thể dành để làm công trình phúc lợi công cộng, một số có thể xây trung tâm thương mại. Tôi tin UBND TP.Hà Nội không đặt nặng vấn đề làm nhà ở, mà phải thực hiện theo quy hoạch.

Xin cảm ơn ông!

Thứ Tư, 16/05/2012 11:56

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện