Trung Quốc muốn xây tuyến đường sắt Sài Gòn-Lộc Ninh

(Tin tức thời sự) - "Liên danh mong muốn tiếp tục được hỗ trợ để xây dựng cải tạo tuyến đường sắt Sài Gòn-Lộc Ninh trong thời gian sớm nhất"

Liên danh China Natinal Machinery Imp& Exp.Cord (CMC) và China Railway Constructinon Corporation (CRCC) của Trung Quốc vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất sử dụng vốn vay Trung Quốc xây dựng tuyến đường sắt Sài Gòn-Lộc Ninh.

“Liên danh mong muốn tiếp tục được hỗ trợ để xây dựng cải tạo tuyến đường sắt Sài Gòn-Lộc Ninh trong thời gian sớm nhất đồng thời cũng cam kết có thể hỗ trợ tốt nhất cho Việt Nam cả về tài chính lẫn kỹ thuật cho dự án này,” đại diện liên danh nhà thầu trên cho hay.

Theo đề nghị của Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) đưa ra trước đó, tuyến đường sắt Sài Gòn-Lộc Ninh dài 128,2 km, bao gồm 17 ga đi qua địa bàn Bình Dương, Bình Phước sẽ bắt đầu từ tim ga Dĩ An (Km0-tương ứng với Km1707+010 lý trình đường sắt Thống Nhất), điểm cuối tại điểm nối ray biên giới Việt Nam-Campuchia (cửa khẩu Hoa Lư).

Trung Quốc muốn xây tuyến đường sắt Sài Gòn-Lộc Ninh. (Ảnh minh họa)
Trung Quốc muốn xây tuyến đường sắt Sài Gòn-Lộc Ninh. (Ảnh minh họa)

Các hạng mục chính của dự án bao gồm việc xây dựng 61,4km đường đôi khổ 1.434mm cho đoạn ga Dĩ An-ga Chơn Thành và 66,8 km đường đơn cho đoạn ga Chơn Thành-cuối tuyến. Tốc độ hành trình của đoàn tàu trên tuyến đường sắt này là khoảng 120km/giờ, cao hơn khá nhiều tốc độ của các đoàn tàu Thống Nhất hiện nay.

Trước đó, cũng có thông tin, Tổng công ty Xây dựng Trung Quốc cũng mong muốn có sự hợp tác là dự án xây dựng đường sắt từ Cần Thơ tới Phnom Penh, Siêm Riệp.

Ông Kim Hak Min - Trưởng khoa Hợp tác công nghệ, Trường Đại học Soon Chun Hyang, cố vấn đặc biệt cho Thành phố Cần Thơ, cho biết: “Tôi nghĩ  vấn đề liên quan đến dự án đường sắt này, Tổng công ty xây dựng Trung Quốc có thể bỏ tiền ra xây dựng dự án này. Sau khi xây dựng dự án xong có thể cùng với các đơn vị có chức năng của Chính phủ VN để vận hành trên cơ sở là chia sẻ lợi nhuận”.

Đưa ra lý do chọn nhà đầu tư Trung Quốc thay vì Nhật Bản, ông Kim nhận định, đường sắt của Nhật làm tốn nhiều tiền và thời gian hơn so với Trung Quốc. Ví dụ 100m đường sắt của Nhật tốn hết 100.000 USD thì của Trung Quốc chỉ khoảng 70.000 USD.

Trung Quốc muốn xây dựng tuyến đường sắt Cần Thơ.
Trung Quốc muốn xây dựng tuyến đường sắt Cần Thơ.

Được biết, hiện tại, Trung Quốc liên tiếp có được hàng loạt các dự án đường sắt trị giá nhiều tỷ USD trên khắp thế giới.

Ngày 20/11/2014, Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc (CRCC) đã có hợp đồng chính thức với Chính phủ Nigeria để xây dựng một tuyến đường sắt dài hơn 1.400 km dọc bờ biển quốc gia này, có giá trị 12 tỷ USD.

Trong khi, Trung Quốc và Nga cũng mới vừa có thêm một dự án xây dựng tuyến đường sắt kỷ lục với tổng giá trị đầu tư khoảng 150 tỷ USD nối Bắc Kinh - Moscow. Dù Nga là đơn vị thi công, nhưng Trung Quốc rót tới 85 tỷ USD vốn đầu tư.

Ngoài những hợp đồng có giá trị "khủng" kể trên, Trung Quốc còn có một loạt các hợp đồng xây dựng đường sắt ở Châu Âu, châu Phi, Đông Nam Á, Trung Á...

TQ muốn xây đường sắt Cần Thơ: Bộ chưa nắm thông tin

Khải Yến (Tổng hợp)

Thứ Hai, 18/05/2015 11:25

Sự Kiện