Trung Quốc muốn làm đường sắt Sài Gòn-Lộc Ninh: Tỉnh chưa biết

(Tin tức thời sự) - Bình Dương, Bình Phước đều chưa nắm được thông tin về việc TQ muốn hỗ trợ cải tạo tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh.

Trao đổi với Đất Việt, trước thông tin, liên danh China Natinal Machinery Imp& Exp.Cord (CMC) và China Railway Constructinon Corporation (CRCC) của Trung Quốc vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất sử dụng vốn vay Trung Quốc xây dựng tuyến đường sắt Sài Gòn-Lộc Ninh, có 17 ga đi qua Bình Dương, Bình Phước, đại diện Sở GTVT các tỉnh trên đều nói chưa nhận được thông tin.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Tư, Chánh Văn phòng Sở GTVT tỉnh Bình Dương cho biết: "Hiện nay, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ văn bản nào có nói tới dự án cải tạo tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh".

Trung Quốc muốn xây tuyến đường sắt Sài Gòn-Lộc Ninh

Bên cạnh đó, ông Tư cũng cho biết thêm: "Do chưa nắm được thông tin nên việc này phải đợi Bộ GTVT chỉ đạo".

Cũng chia sẻ với Đất Việt, ông Hồ Văn Hữu - Giám đốc Sở GTVT Bình Phước cũng cho biết: "Bình Phước cũng chưa nắm được bất kỳ thông tin nào có liên quan đến dự án này".

Về phía Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: "Bộ cũng mới chỉ nhận được văn bản trình lên của Ban quản lý các dự án đường sắt VN, chưa xem xét đề xuất của các công ty này".

Mặt khác, ông Đông tiết lộ thêm: "Sắp tới Bộ sẽ có cuộc tiếp xúc với Liên danh để làm rõ hơn về nguyện vọng cũng như khả năng xây dựng dự án".

Liên danh Trung Quốc muốn cải tạo tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh

Liên danh Trung Quốc muốn cải tạo tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh

Theo đề nghị của Ban quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT, tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh dài 128,2 km, bao gồm 17 ga đi qua địa bàn Bình Dương, Bình Phước. Tốc độ dự kiến khoảng 120 km/giờ, cao hơn tốc độ của các đoàn tàu Thống Nhất hiện nay.

Ban Quản lý Dự án đường sắt cũng đưa ra 4 phương án vay vốn ODA nước ngoài để đầu tư: Phương án 1 vay 85% tổng mức đầu tư và 15% vốn đối ứng ngân sách, tổng mức đầu tư khoảng 20.684 tỷ đồng; phương án 2 sẽ vay 70% ODA và 30% còn lại vay tín dụng ưu đãi người mua với mức đầu tư là 20.836 tỷ đồng; phương án 3 sẽ vay 50% ODA và 50% còn lại vay tín dụng bên mua, tổng mức đầu tư là 20.938 tỷ đồng; còn phương án 4 sẽ sử dụng 100% vốn nhà nước, tổng mức đầu tư là 19.039 tỷ đồng.

Mặt khác, dại diện liên danh nhà thầu cũng khẳng định rõ ràng: “Liên danh mong muốn tiếp tục được hỗ trợ để xây dựng cải tạo tuyến đường sắt Sài Gòn-Lộc Ninh trong thời gian sớm nhất đồng thời cũng cam kết có thể hỗ trợ tốt nhất cho Việt Nam cả về tài chính lẫn kỹ thuật cho dự án này".

ĐSĐT liên tiếp gây họa: Sao chỉ mới kiểm điểm?

Hơn nữa, trong văn bản phía CMC cũng tự giới thiệu đơn vị này đã thực hiện cung cấp đầu máy 1435mm tốt nhất được trang bị động cơ Caterpillar (Mỹ) cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chạy tuyến Yên Viên-Đồng Đăng với giá rẻ nhất.

Mặc dù ban đầu chỉ yêu cầu cung cấp động cơ Trung Quốc nhưng xét thấy Việt Nam không trang bị phụ tùng đầu máy Trung Quốc nên CMC đã quyết định sử dụng động cơ tốt hơn từ Mỹ với cùng đơn giá trong hợp đồng.

Trong khi đó, CRCC là nhà thầu đã thực hiện các dự án đường sắt Tây Tạng, Libya dài 542km, Mecca Metro dài 18km tại Saudi Arabia, đường cao tốc Vũ Hán - Quảng Châu, đường sắt Thiên Tân, đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Thượng Hải và nhiều dự án khác.

  • Thái Linh

Thứ Ba, 19/05/2015 06:41

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện