Hàng không 4 xin, 4 luôn: Phiên bản "Bộ Đường sắt"?

(Tin tức thời sự) - Ngày 5/6, tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu nhấn mạnh, nhân viên hàng không cũng phải 4 xin - 4 luôn.

Theo Thứ trưởng phải áp dụng nguyên tắc đó, vì đây là Cảng Hàng không quốc tế lớn nhất nhì cả nước với vai trò là cửa ngõ giao thương quan thương của Thủ đô, là nơi du khách quốc tế có những sự nhìn nhận đầu tiên về đất nước và con người Việt Nam.

Nhân viên cảng vụ Nội Bài tùy tiện mở hành lý khách

Hơn nữa, nhân viên hàng không làm việc tại sân bay quốc tế Nội Bài phải nhận thức đầy đủ và rõ ràng về việc nâng cao văn hóa ứng xử với hành khách là một yêu cầu cấp thiết, để mỗi hành khách có thể hài lòng vì “một lần bay qua, nụ cười còn mãi”.

Bên cạnh đó, ông cũng lưu ý, hàng không là loại hình vận chuyển hiện đại, hiện nay, nước ta đang phát triển và hội nhập với thế giới, vì thế không thể chấp nhận một hình ảnh con người hàng không thiếu thân thiện, văn hóa ứng xử kém.

Hàng không cũng áp dụng nguyên tắc 4 xin - 4 luôn

Hàng không cũng áp dụng nguyên tắc 4 xin - 4 luôn

Ngành nghề này đòi hỏi hoạt động giao tiếp ứng xử cao và chất lượng dịch vụ tốt. Làm dịch vụ thì phải biết nói lời xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép, cùng với đó là luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ”.

Trước yêu cầu cấp thiết này, việc nâng cao văn hóa giao tiếp, ứng xử và chất lượng dịch vụ đã được cam kết thực hiện bởi 11 đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp hàng không-khu vực sân bay Nội Bài.

Các đơn vị, doanh nghiệp cam kết sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng trong nhận thức, tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao ý thức, đạo đức nghề nghiệp theo phương châm “4 xin” và “4 luôn” góp phần xây dựng hình ảnh con người sân bay Nội Bài văn minh, lịch sự, chuyên nghiệp và trách nhiệm.

Trước đó, ngày 7/5, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng cho biết: "Đường sắt đổi mới là mong muốn của toàn Đảng, toàn dân chứ không chỉ là mong muốn của ngành Giao thông vận tải. Đổi mới là để phát triển, để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, để nâng cao chất lượng dịch vụ”.

Nhân viên hàng không ăn cắp, buôn lậu có hệ thống?

Bộ trưởng giao cho Công đoàn GTVT, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT trực tiếp làm việc với Công đoàn và Đoàn Thanh niên Tổng công ty để triển khai thực hiện "4 xin" (xin chào, xin cảm ơn, xin lỗi và xin phép) và "4 luôn" (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ) tại Tổng công ty.

Thực hiện, theo chỉ đạo của Bộ trưởng, ngày 30/5, Tổng Công ty đường sắt VN đã phát động lễ thi đua thực hiện phương châm kinh doanh phục vụ hành khách “An toàn – thuận tiện – thân thiện – đúng giờ - hiệu quả” và chương trình hành động thực hiện tiêu chí “4 xin” và “4 luôn”.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng nhấn mạnh: “Một nụ cười, một sự cảm thông chia sẻ chân tình với hành khách của nhân viên ngành đường sắt sẽ nhận được sự cảm thông của khách hàng. Ngành đường sắt phải làm sao để khẩu hiệu này trở thành ứng xử hàng ngày của ngành, để người dân có thể chia sẻ với khó khăn, lạc hậu".

Việc VNA đang giữ thế độc quyền cũng đã được rất nhiều chuyên gia đề cập tới. TS Trần Đình Bá - Hội Khoa học kinh tế Việt Nam đã từng phân tích: "Độc quyền đường bay, độc quyền về giá và “cá lớn nuốt cá bé” đã làm cho nhiều hãng hàng không lép vế thua lỗ phá sản như ICA, MCA... kéo lùi hàng không nước nhà thua xa đường sắt và đường thủy nội địa".

Thái Linh (Tổng hợp)

Thứ Sáu, 06/06/2014 13:56

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện