Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tổng thầu TQ lại viện cớ

(Tin tức thời sự) - Tổng thầu cho biết giá được duyệt hiện nay khiến chưa thống nhất được với nhà thầu phụ về tỷ lệ chi phí quản lý.

Ngày 4/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Theo báo Giao thông, tại buổi làm việc, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết đã phê duyệt 12 hồ sơ dự toán đối với 12 hạng mục nhà ga, đủ điều kiện để tổng thầu ký hợp đồng với các nhà thầu phụ. Tuy nhiên, đến nay tổng thầu mới ký hợp đồng với nhà thầu tại ga Láng.

11 nhà ga còn lại vẫn đang tiến hành thương thảo hợp đồng. Việc giải ngân, hoàn nợ của tổng thầu cho các nhà thầu còn chậm so với cam kết. Ngoài ra, còn một số vướng mắc về phương án thi công tại đề-pô; thống nhất cách tính giá hợp đồng với tư vấn giám sát…

Tiến độ các nhà ga đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiếp tục chậm
Tiến độ các nhà ga đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiếp tục chậm

Về nguyên nhân chậm tiến độ ký hợp đồng với các nhà thầu đối với 12 hạng mục nhà ga, tổng thầu cho biết giá được duyệt hiện nay khiến chưa thống nhất được với nhà thầu phụ về tỷ lệ chi phí quản lý.

Về vấn đề này, tại cuộc họp, các nhà thầu cho rằng, tỷ lệ chi phí quản lý mà tổng thầu yêu cầu là quá cao, cần căn cứ vào giá đã duyệt sau khi bóc tách chi phí để đưa ra con số cụ thể đối với từng hạng mục… Tuy nhiên, tổng thầu vẫn khẳng định quan điểm, chấp thuận tỷ lệ 6% chi phí quản lý đối với 2 nhà ga Thanh Xuân, Vành đai 3; đối với 9 ga còn lại, không thể thấp hơn 10%.

Về việc giải ngân, tổng thầu cho biết, 140 tỷ đồng sẽ được chuyển về Việt Nam trong ngày 5/5/2015 và sẽ tiến hành giải ngân hết trong 2 tuần.

Để đảm bảo tiến độ dự án, Thứ trưởng Trường yêu cầu tổng thầu thương thảo ngay với các nhà thầu phụ về tỷ lệ chi phí quản lý nhưng không được quá 10% để tiến hành ký hợp đồng vào chiều 5/5.

Tổng thầu cần ký hợp đồng chính thức đối với việc thi công tầng 1 các nhà ga, ký hợp đồng nguyên tắc đối với việc thi công tầng 2, 3 để ràng buộc, đảm bảo trách nhiệm của các nhà thầu trong thi công toàn bộ hạng mục.

Đối với hạng mục thi công nhà ga La Khê là nhà ga mẫu, yêu cầu cuối tháng 9 phải hoàn thành. Tổng thầu cũng phải thực hiện giải ngân ngay 140 tỷ, trả nợ cho các nhà thầu trong thời hạn 2 tuần kể từ khi tiền về tới Việt Nam.

Cho đến nay, tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm 2015 đang bị chậm tiến độ và đội vốn với con số khủng.

Mới đây nhất, theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), nhiều hạng mục về giá hợp đồng EPC, chi phí vận chuyển dầm; giá hợp đồng tư vấn giám sát thi công tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bị kéo dài thời gian thực hiện, giá hạng mục đoàn tàu, thiết bị nhập khẩu... đã khiến dự án bị đội vốn lên 868,06 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư ban đầu.

Trao đổi với Đất Việt, ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng thẳng thắn, lỗi ở đây không chỉ của tổng thầu mà Việt Nam cũng có một phần.

"Đặc biệt, do các hợp đồng còn kẽ hở, không chặt chẽ, ràng buộc, cho nên việc đội giá, kéo dài thời hạn là đương nhiên, là tất yếu. Đáng lẽ, phải gắn trách nhiệm người chủ thầu vào đó, chịu trách nhiệm hoàn toàn về chất lượng, thời gian và giá cả, tất nhiên cả về an toàn giao thông.

Thậm chí, nếu như theo lý giải từ phía đại diện của Bộ GTVT, việc đội vốn là do chậm tiến độ thì chứng tỏ năng lực quản lý của Ban quản lý dự án rất yếu kém. Trong khi phía Ban quản lý có cả một đội tư vấn thiết kế, không hiểu bộ phận này làm gì mà không dự trù, tính toán thiết kế cẩn thận để xảy ra sai số lớn như vậy".

PGS. TS Nguyễn Văn Hùng - nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng cũng cho rằng phải cách chức, quy trách nhiệm của những người quản lý.

An Nhiên (Tổng hợp)

Thứ Ba, 05/05/2015 07:39

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện