Đường bộ cao tốc Bắc-Nam: 1 km hơn 200 tỷ đồng

(Tin tức thời sự) - Với tổng mức đầu tư 314.117 tỷ đồng cho 1.372 km, theo tính toán 1 km đường bộ cao tốc sẽ có giá 228 tỷ đồng.

Đó là một trong những nội dung quan trọng của tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam, kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Với tổng mức đầu tư như vậy, sẽ có giai đoạn phân kỳ dự kiến đầu tư khoảng 245.000 tỷ đồng trong đó vốn Nhà nước khoảng 96.600 tỷ; vốn nhà đầu tư khoảng 148.400 tỷ đồng.

Hiện tại, Bộ GTVT đưa ra 3 phương án thực hiện: Phương án 1 - Nhà nước hỗ trợ khoảng 41.414 tỷ đồng, đầu tư với chiều dài khoảng 467 km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vinh (Nghệ An); đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Tuý Loan (Thừa Thiên - Huế) theo hình thức BT; đoan Phan Thiết (Bình Thuận) - Dầu Giây (Đồng Nai).

Phương án 2 - Nhà nước hỗ trợ khoảng 63.000 tỷ đồng; đầu tư với chiều dài khoảng 916 km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vạn Ninh (Quảng Bình); đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Tuý Loan (Thừa Thiên - Huế) theo hình thức BT; đoạn Nha Trang - Dầu Giây (Đồng Nai).

Phương án 3 - Nhà nước hỗ trợ khoảng 70.000 tỷ đồng; đầu tư chiều dài khoảng 1.015 km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vạn Ninh (Quảng Bình); đoạn Tuy Hoà (Phú Yên) - Dầu Giây (Đồng Nai).

Duong bo cao toc Bac-Nam: 1 km hon 200 ty dong

1 km tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam có giá hơn 200 tỷ đồng

Để phù hợp nhu cầu vận tải đến 2020 và cân đối vốn bố trí cho các dự án cấp thiết, quan trọng của Bộ GTVT để duy trì năng lực tối thiếu của hệ thống két cấu hạ tầng hiện có, Bộ GTVT kiến nghị đầu tư theo phương án 1.

Trên cơ sở đó, dự án phân kỳ chia làm 3 giai đoạn đầu tư khác nhau, trong đó có sử dụng hình thức đầu tư BT.

Trong một diễn biến liên quan, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho hay: "Bộ GTVT đặt mục tiêu rất lớn ở dự án quan trọng này. Phương án giải phóng mặt bằng được Bộ GTVT đặt ra, đó là thực hiện giải phóng mặt bằng ngay toàn bộ từ Hà Nội đến TPHCM, điều này thuận lợi cho công tác quản lý giải phóng mặt bằng sau này, tuy nhiên nguồn vốn đầu tư rất lớn.

Khi thực hiện dự án có 3 vấn đề nổi cộm, đó là vốn đầu tư, giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công.

Tuy nhiên, điều mà các nhà đầu tư lo ngại hơn cả là vấn đề giải phóng mặt bằng để thi công dự án, vì thế Bộ GTVT chọn giải phóng mặt bằng toàn dự án ngay từ đầu là một trong những chính sách thu hút đầu tư.

Với mặt bằng sạch từ Hà Nội - TPHCM, nhà đầu tư thấy hấp dẫn ở đoạn tuyến nào thì họ sẽ nhanh chóng rót tiền đầu tư nhanh chóng ở đoạn tuyến đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án".

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Cụ thể, Tuyến cao tốc Bắc - Nam được quy hoạch 2 tuyến với tổng chiều dài khoảng 3.083 km gồm: Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tổng chiều dài 1.814 km. Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, tổng chiều dài là 1.269 km.

Từng trao đổi với Đất Việt về dự định này, ngày 12/10/2016, TS Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc NXB giao thông VN cho biết: "Tuyến đường Bắc - Nam hiện đang có 4 tuyến song hành, là đường biển nối từ Bắc vào Nam, một tuyến đường mơ ước của rất nhiều nước, vì vận chuyển thuận lợi.

Trong khi, vận chuyển bằng đường biển vô cùng rẻ, chở được hàng siêu trường, siêu trọng, chở được tất cả các loại hàng hóa, mà giá thành chỉ bằng 1/3, 1/4 so với đường bộ.

Hơn nữa, tuyến đường sắt Bắc - Nam, mặc dù đã xuống cấp, nhưng chưa tận dụng hết năng lực, mỗi năm chỉ chở khoảng 15 triệu tấn hàng, bằng 1/20 năng lực vận chuyển của đường bộ. Còn tuyến QL1 đang hoạt động có hiệu quả, nhưng chưa hề quá tải, nó vẫn ở mức độ hoạt động tốt.

Riêng tuyến đường Hồ Chí Minh nối với vùng miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số, để mở mang kinh tế cho họ, nhưng vì xây dựng đường quá to, bề thế, nhưng không có ô tô chạy qua. Tôi đã từng đi qua tuyến đường này, chỉ thấy toàn trâu bò đi là nhiều.

Như vậy, tuyến Bắc - Nam hiện nay đang có 4 tuyến đường, Bộ GTVT lại đảm bảo năm 2030 phải có 2000km đường cao tốc, nên mới tính chuyện làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đó là sự lãng phí".

Đặc biệt, theo ông Thủy, khi xây dựng xong đường bộ cao tốc, tiến hành thu phí, mức phí cho một xe ô tô lưu thông trên cả tuyến lên đến hàng triệu đồng, người dân sẽ chọn đi quốc lộ 1 hoặc đi máy bay, còn hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt, do vậy cao tốc Bắc Nam có thể ít doanh nghiệp vận tải qua lại.

Chủ yếu sẽ chỉ phục vụ cho xe cá nhân, xe sang trọng, còn xe chính thì vẫn đi đường QL1. Bao nhiêu năm nay Bộ GTVT đầu tư, đúng hướng nhất vẫn chỉ có duy nhất một dự án đó là nâng cấp đường quốc lộ 1, giá thành tương đối hợp lý.

Đồng quan điểm, chuyên gia giao thông - TS Phạm Sanh cho rằng, quy hoạch hệ thống cao tốc Bắc – Nam cũng có thể phải điều chỉnh cho phù hợp tình hình thực tế về ngân sách, nợ công, khả năng huy động và sử dụng vốn, năng lực quản lý.

Đặc biệt, nên giãn tiến độ 2020 đến 2025, nhưng trước mắt vẫn phải làm một số đoạn cao tốc quan trọng giảm tải cho các quốc lộ đang có lưu lượng xe quá lớn và tai nạn giao thông xảy ra liên tục.

Sơn Ca (Tổng hợp)

Thứ Hai, 06/03/2017 10:35

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện