Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có nhiều vết nứt: Do thời tiết

(Tin tức thời sự) - ''Nắng quá thì bao giờ cái lớp đấy nó cũng nứt. Tuy nhiên, phía trên chúng tôi còn phủ lớp bê tông nhựa nữa''

Ngày 16/3, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT và đề xuất giải pháp xử lý vết nứt và đảm bảo chất lượng thi công lớp móng đá dăm gia cố xi măng nằm trên lớp cấp phối đá dăm loại 1 (CTB), thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo đó, mặc dù các nhà thầu đã tuân thủ theo chỉ dẫn kỹ thuật, tư vấn giám sát cũng đã tìm nhiều giải pháp để hạn chế các vết nứt trên bề mặt của lớp CTB, chú trọng việc bảo dưỡng sau khi thi công... nhưng hiện nay tại hầu hết vị trí thi công xong đã xuất hiện các vết nứt trên bề mặt CTB. Trước hết là hiện tượng nứt ngang đường xảy ra toàn bộ trên diện tích bề mặt CTB và cách nhau 6 - 10 m.

Bên cạnh đó, trên tuyến đường còn xảy ra hiện tượng nứt dọc thẳng tại khe nối giữa các vệt rải, có xu hướng ngày càng phát triển về chiều rộng và chiều dài. Ngoài ra, trên tuyến còn có hiện tượng nứt thể hiện lên lớp BTN tại một số vị trí thuộc gói thầu số 4, 5, 6.

Cao toc Da Nang-Quang Ngai co nhieu vet nut: Do thoi tiet
Công nhân thi công tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Trao đổi với Đất Việt về vấn đề trên, ông Hoàng Việt Hưng – Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cho biết, những vết nứt nói trên chỉ là những vết nứt bình thường. Vết nứt xuất hiện ở lớp móng phía dưới là nứt do co giãn, không vấn đề gì.

''Theo tiêu chuẩn kỹ thuật của chúng tôi thì lớp phía dưới đường sẽ dùng dùng một lớp móng, được gia cố bằng xi măng. Nắng quá thì bao giờ cái lớp đấy nó cũng nứt. Tuy nhiên, phía trên chúng tôi còn phủ lớp bê tông nhựa nữa. Công nghệ nó là như thế chứ không phải là nứt trên đường'', ông Hưng phân tích.

Liên quan đến việc VEC có văn bản báo cáo Bộ GTVT và đề xuất giải pháp xử lý vết nứt và đảm bảo chất lượng thi công lớp CTB, thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ông Hoàng Việt Hưng cho biết:

''Đó là đề xuất bổ sung tăng cường cho phần móng phía dưới. Trong quy trình, người ta được đề nghị cho phép bổ sung lớp tăng cường đó.

Để hạn chế xảy ra nứt tại phần móng phía dưới thì chủ đầu tư đã kiến nghị bổ sung thêm phần lưới thủy tinh. Tất cả các dự án đều làm như thế, kể cả hầm Đèo Cả.

Trước đây, thiết kế ban đầu dự tính gia cố bằng xi măng là đủ nên không cần bổ sung phần lưới thủy tinh, nhưng khí hậu miền Trung khắc nghiệt quá nên cần phải tăng cường thêm''.

Hoàng An

Thứ Bảy, 18/03/2017 07:53

Sự Kiện